Quân sự

Bị Mỹ chê chưa đủ năng lực thu phục Đài Loan, Trung Quốc hành động bất ngờ

18/06/2021, 19:20

Quân đội Trung Quốc bất ngờ đưa chiến cơ sắp "hết đát" tham gia một sự kiện tập trận gần Đài Loan, ý đồ của Bắc Kinh là gì?

img

Hai chiến cơ J-7 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc

Ngày 18/6, theo Thời báo Hoàn cầu (Global Times), quân đội Trung Quốc (PLA) bất ngờ triển khai nhiều chiến cơ J-7 đời cũ để thực hiện diễn tập gần đảo Đài Loan.

Trong hoạt động ngày 17/6, đã có 7 máy bay tác chiến điện tử Y-8, 2 chiến cơ J-16 và 4 tiêm kích J-7 đời cũ tiến vào khu vực nhận diện phòng không phía Tây Nam của đảo Đài Loan, theo thông báo của PLA cùng ngày.

Đáng chú ý, khi đưa tin về sự kiện, cả Global Times và báo Đài Loan đều nhấn mạnh về sự xuất hiện của dòng máy bay cũ J-7 lần đầu tiên tham gia một hoạt động gần đảo Đài Loan kể từ khi hòn đảo này bắt đầu theo dõi và công bố các hoạt động tương tự của PLA vào tháng 9/2020.

Máy bay J-7 thực hiện chuyến bay đầu tiên từ năm 1966, được phát triển với nhiều biến thể khác nhau và đã ngừng sản xuất từ năm 2013.

Dẫn lời các chuyên gia, trang tin udn.com của Đài Bắc cho rằng, sự xuất hiện của dòng máy bay cũ bên cạnh những chiến cơ, máy bay hiện đại thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến tranh điện tử cho thấy, kể cả máy bay cũ của PLA cũng không e ngại những phương tiện đời mới của Đài Loan. Và đến thời điểm này, toàn bộ chiến cơ, máy bay quân sự của PLA đã tham gia các cuộc tập trận sát Đài Loan.

Đặc biệt, cuộc diễn tập có sự xuất hiện của J-7 được thực hiện cùng ngày khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley phát biểu trước một phiên điều trần Quốc hội và đánh giá hiện tại, Trung Quốc đại lục chưa có đủ năng lực thực sự để thực hiện các hoạt động quân sự chiếm đảo Đào Loan. Do đó, theo ông, trong tương lai gần, khả năng Trung Quốc dùng biện pháp quân sự với Đài Loan là rất thấp.

Có lẽ động thái mới nhất của PLA khi lôi cả máy bay cũ tới sát Đài Loan là để chứng minh mức độ sẵn sàng chiến đấu và kiểm soát khu vực rất cao của PLA, kể cả máy bay sắp “hết đát” cũng có thể đóng vai trò tích cực bên cạnh phương tiện hiện đại.

Theo một bản tin từ Truyền hình Trung ương Trung Quốc hồi tháng 4, Không quân PLA đã và đang từng bước cho chiến cơ J-7 "về hưu" và thay bằng một loạt máy bay tiên tiến thế hệ mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.