Thế giới

Bị Mỹ-Hàn bao vây tứ phía, Triều Tiên phản ứng thế nào?

18/03/2017, 05:56
image

Mỹ và Hàn Quốc đang có những hành động quân sự leo thang, Triều Tiên vẫn cho thấy sự cứng rắn không khoan nhượng.

KIm Jong

Triều Tiên cho thấy nước này không hề run sợ trước các động thái quân sự của Mỹ-Hàn.

Mỹ-Hàn đem vũ khí “khủng” áp sát Bình Nhưỡng

Triều Tiên ngày 16/3 vừa qua đã lên án Mỹ và Hàn Quốc về việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung cùng với việc sử dụng tàu sân bay USS Carl Vinson và máy bay ném bom chiến lược, theo Sputnik.

Trước hành động trên, Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul và Washington “làm leo thang mối đe dọa tấn công hạt nhân” nhằm vào Triều Tiên.

Theo thông tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), một phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B hôm 13/3 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở Guam của Mỹ và thực hiện một chuyến bay tàng hình kéo dài một giờ đồng hồ ở khu trường bắn Sangdong của Hàn Quốc như một phần của cuộc diễn tập ném bom hạt nhân.

KCNA cho rằng cuộc diễn tập trên là nhằm tập duyệt cho kịch bản tấn công vào các mục tiêu quan trọng của Triều Tiên.

Được biết, B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70.

Máy bay ném bom này được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn.

Việc Mỹ mang cả tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược B1-Lancer đến Hàn Quốc tập trận cho thấy Washington đang tìm mọi cách quyết liệt nhất để ‘dằn mặt” Triều Tiên sau các hành động thử nghiệm tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu vào tháng này và sẽ kết thúc vào tháng 4 tới. Mặc dù Washington khẳng định những hoạt động này đều phục vụ mục đích phòng vệ nhưng Triều Tiên coi đây là những bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược và lên án hoạt động thường niên này của hai nước Mỹ-Hàn. Thậm chí, phía Bình Nhưỡng còn đưa ra những lời đe dọa mạnh mẽ để cảnh báo Mỹ và đồng minh.

Xem thêm video:

Triều Tiên cứng rắn

Khi tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ tiến vào vùng lãnh hải ngoài khơi Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ “tung đòn tấn công cực kỳ chính xác và không thương tiếc nhằm vào tàu sân bay từ cả từ mặt đất, trên không và dưới biển” nếu tàu này xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 6/3, Triều Tiên cũng đã phóng bốn quả tên lửa đạn đạo nhằm phản đối cuộc tập trận chung của hai nước Mỹ-Hàn. Hãng tin KCNA tin rằng khả năng các nước lân cận sẽ tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân đã “tăng lên một cách nguy hiểm”.

Không những thế, nhiều tướng cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc đã dự đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ “có hành động gây hấn” để đáp trả các cuộc diễn tập quân sự.

 “Chúng tôi thấy rằng Triều Tiên có khả năng thực hiện các hành động gây hấn trong suốt cuộc tập trận chung hoặc trước thềm các sự kiện quan trọng diễn ra tại Triều Tiên vào tháng 4 tới”, tướng Joseph Dunford phát biểu.

Tướng Lee Sun-jin (Hàn Quốc) nói rằng đã có một cuộc điện đàm kéo dài 30 phút để bàn về những giải pháp ứng phó cần thiết. Điều này cho thấy những lời đe dọa từ phía Triều Tiên thực sự có sức nặng khiến Mỹ-Hàn phải hết dè chừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.