Thế giới

Bị nghiền nát ở Syria, IS bành trướng sang Lybia

06/03/2016, 07:24

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo về sự mở rộng ảnh hưởng của phiến quân IS tại Lybia.

zqtthow-us-ambassador-chris-stevens-may-have-been-
Chiến binh IS

 Trong chuyến thăm các nước ở Tây và Bắc Phi hôm 5/3, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã cảnh báo về sự mở rộng ảnh hưởng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Lybia và các khu vực xung quanh quốc gia này.

Ông Ban Ki-moon cũng lo ngại những mối đe dọa khủng khiếp sẽ giáng xuống đầu Lybia khi IS lợi dụng cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở nước này để tiến hành những hành động khủng bố tàn ác. Để giải quyết được vấn đề này, ông Ban Ki-moon kêu gọi các lực lượng tại Libya phối hợp nhằm thúc đẩy thành lập một chính phủ Libya thống nhất.

Trước đó, trang Alarabiya dẫn lời người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, Peter Cook hôm 27/1 cho biết, Bộ này đang xem xét về một giải pháp quân sự tại Libya, trước những mối đe dọa ngày càng tăng từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng  đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng tại nước này.

Nhiều nguồn tin tại Libya cho biết, thủ lĩnh cấp cao của ISAbu Bakr al-Baghdadi đã có mặt tại thành phố Sirte, để thiết lập căn cứ cho IS tại đây.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ, Lybia rơi vào tình trạng hỗn loạn và nhân cơ hội đó, IS đã "thò" chân vào chiếm đóng một số khu vực trọng yếu tại đây, gây nên những thảm cảnh đẫm máu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.