Quản lý

Bị nhắc nhở, Đồng Nai kiến nghị đặt trạm cân lưu động trên QL51

04/04/2014, 09:24

Do đã có trạm cân Dầu Giây đặt cố định trên QL1A, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai kiến nghị đặt trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ khác để xử lý xe quá tải.

Do đã có trạm cân Dầu Giây cố định nằm trên QL1A. Do đó Sở GTVT Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho phép không đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1A mà đặt tại vị trí khác cho phù hợp để phát huy hiệu quả cao nhất.

Trước việc nằm trong danh sách các địa phương bị nhắc nhở chưa triển khai cân xe bằng bộ kiểm tra tải trọng xe lưu động (viết tắt là cân lưu động) vừa được cấp theo đúng kế hoạch (ngày 1/4) phải đem ra QL1A kiểm tra xe quá tải. Sở GTVT Đồng Nai cho rằng việc chậm trễ là do ảnh hưởng của nguyên nhân khách quan và nên đặt trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở GTVT Đồng Nai đầu tháng 3/2014 thực hiện kế hoạch kiểm tra xe quá tải trên QL1A bằng cân lưu động, Sở đã có kiến nghị TCĐBVN về việc không lắp đặt trạm kiểm tra tải trọng trên tuyến QL1A. Lý do vì trên tuyến quốc lộ này hiện nay đã có trạm cân Dầu Giây cố định được lắp đặt từ lâu chịu trách nhiệm kiểm tra tải trọng các loại xe trên QL1A qua địa bàn Đồng Nai.

Quyết liệt xử lý xe quá tải để bảo vệ hạ tầng giao thông cầu, đường bộ.
Quyết liệt xử lý xe quá tải để bảo vệ hạ tầng giao thông cầu, đường bộ.

Cũng theo Sở GTVT việc kiến nghị cho phép đặt trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ khác như: QL51, QL20, QL56 vì những tuyến đường này mật độ phương tiện lưu thông cũng rất lớn. Do đó cũng phù hợp với quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Các vị trí được đề xuất cụ thể gồm: trên QL51 sẽ có 4 vị trí có thể đặt cân lưu động. Tuyến QL20 sẽ đặt ở vị trí km51+950 về bên phải tuyến theo hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng. QL56 đặt ở vị trí km2+500 theo hướng Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu và km10 theo chiều ngược lại.

Lý giải về việc chưa thể triển khai cân lưu động đặt trên QL1, ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết: việc kiểm tra xe quá tải trên các tuyến quốc lộ là việc làm thường xuyên của ngành giao thông Đồng Nai. Sở dĩ Sở chưa tiến hành sử dụng bộ cân xe lưu động trong ngày 1/4 vừa được cấp là do chưa xác định được vị trí đặt trạm cân lưu động trên hệ thống quốc lộ. Việc xác định vị đặt trạm cũng rất quan trọng phải tiến hành gia cố mặt bằng, bãi hạ tải dủ tiêu chuẩn ký thuật nên cần thời gian thực hiện vì vậy chưa đặt được trạm cân lưu động.

“Việc kiến nghị đặt trạm cân tại vị trí nào thì Sở GTVT vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ TCĐBVN. Sau khi có văn bản chấp thuận sẽ triển khai đồng loạt kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ qua Đồng Nai”, ông Bình khẳng định.

Vị phó giám đốc Sở cũng cho biết thêm ngoài trạm cân Dầu Giây kiểm soát xe quá tải được đặt trên QL1A đoạn qua huyện Trảng Bom. Trong tháng 3 vừa qua trên QL20 Đoàn liên ngành đóng chốt kiểm tra xử lý quyết liệt tình trạng xe quá tải tại đầu cầu La Ngà bằng cân di động xách tay. Đồng thời lực lượng này còn mượn thêm cân của nhà máy mía đường La Ngà khi lưu lượng xe lớn để bảo vệ cầu La Ngà và đã phát huy hiệu quả rõ nét. Ngoài ra trên QL1A đoạn qua huyện Xuân Lộc đoàn kiểm tra liên ngành cũng thường xuyên phối hợp chốt chặn dùng cân xách tay kiểm tra xe quá tải trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phú

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.