Thời sự Quốc tế

Bị Nicaragua thu tài sản ngoại giao, trao cho Trung Quốc, Đài Loan nói gì?

29/12/2021, 11:24

Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan lên án việc Nicaragua tịch thu và trao trụ sở cũ của Văn phòng đại diện Đài Loan cho Trung Quốc.

Ngày 29/12, hãng tin Taiwan News dẫn lại bài viết đăng tải trên mạng xã hội Twitter của người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan - Joseph Wu cho biết, ông Wu lên án hành động của Nicaragua là “phi pháp” và không thể chấp nhận.

Trước đó, hồi đầu tháng Nicaragua đã thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và củng cố quan hệ với Trung Quốc. Sau đó, họ yêu cầu tất cả nhân viên văn phòng đại diện của Đài Loan tại nước này phải di dời khỏi trụ sở, hạn cuối là 23/12.

img

Đại diện Nicaragua và Trung Quốc giơ bản tuyên bố chung về việc nối lại quan hệ ngoại giao. Ảnh - AP

Nhưng trước hạn 1 ngày, chính quyền đảo Đài Loan đã nhanh chóng tặng lại trụ sở văn phòng đại diện ngoại giao cho Tổng Giáo phận Công giáo thủ đô Managua vì mục đích công ích, chỉ lấy giá tượng trưng là 1 USD.

Tuy nhiên, đến ngày 26/12, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega yêu cầu tịch thu tòa nhà này và toàn bộ tài sản liên quan và giao cho chính phủ Trung Quốc vì Nicaragua ủng hộ lập trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần Trung Quốc.

Đại diện Cơ quan Ngoại giao của Đài Loan Joanne Ou cho biết, dựa trên Điều 45 trong Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao, chính phủ Nicaragua có trách nhiệm bảo vệ tài sản của văn phòng đại diện Đài Loan và lưu giữ sau khi cắt quan hệ ngoại giao.

Đài Bắc không chấp nhận cách tiếp cận "phi pháp" của chính phủ Nicaragua cũng như việc chuyển tài sản của hòn đảo này cho Trung Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án chính phủ Nicaragua và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.