Thời sự Quốc tế

Bị ông Trump chỉ trích yếu kém, Hàn Quốc phản ứng thận trọng

26/04/2021, 18:33

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có phản ứng chính thức sau lời chỉ trích thậm tệ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh năm 2019

Ngày 26/4, theo hãng tin RT, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có phản ứng về việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích lãnh đạo nước này thiếu năng lực trong đàm phán với Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã sử dụng từ ngữ rất cẩn trọng cho rằng, việc tranh luận về nhận định của một cựu Tổng thống ở nước ngoài là không phù hợp và khẳng định: “Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận, tuân thủ nguyên tắc với phía Bình Nhưỡng".

Trước đó, ông Trump và ông Moon đã rơi vào một cuộc khẩu chiến khi chỉ trích nhau là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong đàm phán với Triều Tiên cách đây 2 năm.

Thực chất, người khơi mào cuộc đấu khẩu này lại chính là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Khi trả lời phỏng vấn với tờ New York Times tuần trước, lãnh đạo Nhà Xanh cho rằng, ông Trump đã lòng vòng và thất bại trong cuộc đàm phán để buộc Chủ tịch Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Cùng lúc, ông Moon bày tỏ hy vọng tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể trở thành vị tổng thống lịch sử đủ năng lực xúc tiến và đạt được bước tiến đáng kể, bền vững cho hòa bình, phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liền tung ra những lời chỉ trích không ngần ngại, gọi người đứng đầu Hàn Quốc đang đương chức là "yếu kém ở cả tư cách lãnh đạo và người đàm phán".

Ông Donald Trump cáo buộc ông Moon tiết kiệm chi tiết quốc phòng và lợi dụng quân đội Mỹ trong suốt thời gian dài.

“Chúng ta đã bị đối xử như những kẻ ngốc suốt hàng chục năm qua”, ông Trump nói thêm và cho rằng "Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chưa bao giờ tôn trọng ông Moon".

Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã tổ chức được 3 Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, đánh dấu sự kiện chính trị vô cùng quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên, hạ nhiệt căng thẳng Hàn-Triều.

Sau tất cả, các nhà lãnh đạo vẫn chưa thể thống nhất quan điểm, một lần nữa vấn đề Triều Tiên lại đi vào ngõ cụt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.