Giao thông

Bị phản ứng, nhà đầu tư trạm BOT Tân Đệ nói gì?

07/06/2018, 11:21

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Tasco cho rằng, trạm BOT Tân Đệ không có gian lận và thu đúng quy định.

1

Trạm thu giá Tân Đệ trên QL10 - Ảnh internet

Trước những phản ánh của dư luận về những bất hợp lý của trạm BOT Tân Đệ, trong đó có việc thu cao bất thường so với giá trị đầu tư; đường tránh một đằng đặt trạm một nẻo ở Thái Bình, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Tasco 6 cho biết, việc thu này không có gian lận và đúng quy định.

Tại một buổi đối thoại gần đây, một số người dân bày tỏ, trạm Tân Đệ đặt bên Thái Bình đã hoàn thành việc thu phí nhưng sau khi Tasco đầu tư cải tạo một đoạn tuyến QL10, ôtô con đi qua vẫn phải trả 35.000 đồng, tính ra vào khoảng 6.300 đồng/km.

Cùng đó, người dân cho rằng việc làm đường một nơi thu giá một nẻo, Tasco làm đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) với tổng mức đầu tư 440 tỉ đồng, chiều dài 6,5km, nhưng lại được hoàn vốn thông qua trạm Tân Đệ, cách xa đường tránh. Tuyến mới Nam Định - Phủ Lý (Hà Nam) có chiều dài trên 25 km, trong đó có 3,9km đầu tư theo hình thức BOT và trên 21km còn lại đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, thực tế Tasco khi đặt trạm lại triển khai thu 30.000 đồng trên quãng đường chưa đầy 4km là không hợp lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Điệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco 6 cho biết, dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng tỉnh Thái Bình trên QL10 theo hình thức hợp đồng BOT được Thủ tướng Chính phủ đồng ý trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Bình, UBND TP Hải Phòng và ý kiến đồng thuận của các Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính. Việc thu ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, theo đó thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1/2021. Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án La Uyên - Tân Đệ, được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và hạng mục này đã có trong hợp đồng với Bộ GTVT.

Về mức thu, ông Điệp cho biết, dự án gồm đoạn La Uyên - Tân Đệ và đoạn từ Ngã ba Đợi đến gần ngã tư Gia Lễ có tổng mức đầu tư trên 970 tỷ đồng. Mức thu tại trạm Tân Đệ tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư số 137/2016 của Bộ Tài chính và Thông tư số 35/2016 của Bộ GTVT.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT và để chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện, tháng 9/2016, Tasco đã thực hiện giảm giá vé chung qua trạm Tân Đệ cho các xe loại 4 và loại 5. Đồng thời, từ 1/5/2018 đơn vị tiếp tục giảm cho các chủ phương tiện trong phạm vi ảnh hưởng của 7 xã xung quanh trạm. “Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án”, ông Điệp khẳng định.

Trước ý kiến cho rằng, mức thu quá cao với trung bình 5.500 đồng/1km, trong khi các tuyến cao tốc có 1.750 đồng, ông Điệp khẳng định, mức giá của cao tốc là theo hình thức thu phí kín, người tham gia giao thông đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu. Tuy nhiên, hầu hết các trạm thu giá tại Việt Nam hiện thu theo phương thức thu hở (thu theo lượt). Mức thu theo lượt xe của dự do Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tài chính quy định. Tasco thực hiện thu tuân thủ theo các quy định này.

“Số tiền và thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án đều tuân thủ các quy tắc tính toán và quy định hiện hành chung của các trạm BOT trên cả nước. Việc thu tại trạm Tân Đệ không nằm ngoài quy định chung này”, ông Điệp nói.

Cũng liên quan đến dự án này, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ theo hình thức BOT là Công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội. Các đơn vị trên cũng được yêu cầu tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, duy trì trật tự an toàn giao thông khu vực trạm BOT, đảm bảo thông suốt.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Công ty CP Tasco phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình kiểm tra đối tượng, phương tiện được giảm giá, mức giảm giá và tổ chức triển khai thực hiện việc giảm giá theo đúng chủ trương của Bộ GTVT tại văn bản số 1646 ngày 12/2/2018; tổ chức công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hiểu và thực hiện đúng chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.