Thị trường

Bị phản ứng vì bất nhất tham mưu xuất khẩu gạo, Bộ Công thương nói gì?

25/03/2020, 14:58

Lãnh đạo Bộ Công thương lên tiếng trước phản ứng gay gắt của dư luận về kiến nghị tiếp tục xuất khẩu gạo, trong khi vừa đề xuất tạm dừng.

img
Trước phản ứng gay gắt của dự luận về kiến nghị tiếp tục xuất khẩu gạo, Bộ Công thương nói gì?

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa lên tiếng về chính sách xuất khẩu gạo - được cho rằng bất nhất khiến khiến nhiều người lo ngại cách tham mưu "giật cục" của cơ quan này.

Cụ thể, ông Khánh cho biết: Đề xuất của Bộ Công thương trước đó là tạm hoãn xuất khẩu nhằm đảm bảo an ninh lương thực khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp chứ không phải dừng hẳn.

Theo ông Khánh, tại cuộc họp của thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lượng thực trong dịch Covid-19 ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề xuất tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5 nhằm đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo.

Ông Khánh lý giải: Chính phủ đã tự do hóa thị trường xuất khẩu gạo. Do đó, các doanh nghiệp không cần đăng ký số lượng gạo sản xuất, tồn kho và xuất khẩu. Bộ Công thương quyết định dựa trên số liệu từ các bộ ngành khác, tuy nhiên, Bộ NN&PTNT nắm số liệu chung, số liệu xuất khẩu lại do Tổng cục Hải quan nắm.

"Số liệu gạo sản xuất, dự trữ và xuất khẩu mà Bộ Công thương nắm được đã có độ vênh nhất định so với thực tế, đặc biệt là sản lượng tại đồng bằng sông Cửu Long và lượng tồn kho trong dân", ông Khánh cho hay.

Trước đó, chiều 24/3, Bộ Công thương đã khiến cộng đồng "dậy sóng" khi có công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho xuất khẩu gạo trở lại.

Nội dung công văn nêu rõ: "Sau khi tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng cho phép tạm dừng thực hiện mục b, khoản 2 và một phần mục c, khoản 2 của Thông báo số 121/TB-VPCP ngày 23/3 để có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ Đông Xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn thực kho thực tế ở các doanh nghiệp. Việc mở tờ khai hải quan cho gạo xuất khẩu vẫn tiếp tục được thực hiện bình thường".

Cùng ngày 24/3, Tổng cục Hải quan có điện hỏa tốc gửi các Cục hải quan tỉnh, thành phố và một số đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3/2020.

Các Cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ giải quyết thủ tục thông quan theo quy định đối với các lô hàng xuất khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan trước 0 giờ ngày 24/3/2020.

Công điện hỏa tốc của Tổng Cục hải quan là để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 (Công văn 121/TB-VPCP ngày 23/3). Công văn có nội dung: "Đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về việc tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5/2020 nhằm đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần ổn định giá gạo trong nước".

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ký ban hành ngày 25/3, Bộ NN&PTNT cho biết: Dự kiến kế hoạch sản xuất lúa năm 2020 đạt 43,5 triệu tấn thóc. Trong đó, vụ Đông Xuân sản lượng ước đạt trên 20 triệu tấn thóc, sẽ kết thúc thu hoạch trước 30/6/2020.

Cụ thể, tại ĐBSCL sản lượng ước đạt 10,8 triệu tấn, đến nay đã thu hoạch được 1,3 triệu ha, đạt 9 triệu tấn. Đông Nam Bộ sản lượng ước đạt 0,5 triệu tấn, đến nay đang thu hoạch rộ, dự kiến sẽ thu hoạch xong trước 30/4/2020. Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sản lượng ước đạt 2 triệu tấn, đến nay đang thu hoạch rộ, dự kiến sẽ thu hoạch xong trước 30/4/2020.

Vùng Bắc Trung Bộ sản lượng ước đạt 2,2 triệu tấn, hiện lúa đang giai đoạn đứng cái, làm đòng, dự kiến sẽ thu hoạch xong trước 30/5/2020. Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng sản lượng ước đạt 4,7 triệu tấn, lúa đang giai đoạn đẻ nhánh, dự kiến thu hoạch xong trước 30/6/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.