Âm nhạc

Bị phản ứng vì "động chạm" đến Sơn Tùng M-TP, nhạc sĩ Quốc Trung nói gì?

11/05/2023, 16:45
image

Sau phát biểu liên quan đến Sơn Tùng M-TP gây tranh luận, nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định không bao giờ “vùi dập” các em, cháu trong nghề.

Phát biểu liên quan đến Sơn Tùng M-TP gây tranh luận

Tại họp báo Liên hoan âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival) diễn ra vào ngày 9/5, nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã chia sẻ về vấn đề "Mỹ tiến" của Sơn Tùng M-TP khi vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc mới hoàn toàn bằng tiếng Anh.

img

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

"Thị trường ở những nước phát triển tính cạnh tranh rất mạnh, đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất lớn. Tôi chưa đặt vấn đề tài năng, chỉ nói kỹ thuật, quy trình, sự chuẩn bị để có một buổi biểu diễn ở nước ngoài các bạn ở Việt Nam còn chưa nắm được, chưa nói tới việc có thể tổ chức được.

Bởi phải tạo được nhu cầu thực sự với sản phẩm nghệ thuật của bạn ở thị trường mới đó thì bạn mới xâm nhập được vào thị trường đó. Cái này cần sự chuẩn bị lâu dài và bền vững".

Nhạc sĩ Quốc Trung lấy ví dụ như Kpop có từ rất lâu nhưng cũng thâm nhập vào thị trường Mỹ mới đây.

Tuy nhiên, anh cho rằng, để đạt được như vậy, không phải là nỗ lực của một vài nghệ sĩ mà đòi hỏi sự nỗ lực trong một thời gian dài của cả một hệ sinh thái liên quan như: nhà tổ chức, chính sách từ chính phủ, sự hậu thuẫn từ các tập đoàn lớn...

Trong khi đó, đa phần nghệ sĩ trẻ mà Quốc Trung tiếp xúc thì anh nhận thấy một điều rất đáng lo ngại. Đó là các bạn thậm chí không có khát vọng để đi ra thị trường quốc tế, không biết bắt đầu từ đâu, liên hệ với ai, phải chuẩn bị những gì… Và thường thì rơi vào một trạng thái là "lấy dự án như vậy để làm màu".

"Việc xâm nhập vào một thị trường âm nhạc quốc tế bình thường thôi cũng đã khó khăn rồi, chưa nói tới xâm nhập thị trường lớn như Mỹ, Anh.

Các nghệ sĩ của Thái Lan, Singapore thị trường âm nhạc của họ đã vượt chúng ta nhiều năm mà còn chưa làm được việc "Mỹ tiến". Thì nghệ sĩ Việt Nam, không thể từ trên sao Hỏa rơi xuống mà nghĩ có thể làm được”, nhạc sĩ chia sẻ.

Phát ngôn của nam nhạc sĩ lập tức nhận được phản ứng trái chiều. Bên cạnh bộ phận khán giả đồng tình, một số người lại cho rằng anh đang áp đặt, "dìm" đàn em.

"Chú ấy nói quá chuẩn. Mà chả nói khơi khơi để cạnh khóe đâu, đọc cái phần phân tích thì thấy quá chí lý rồi", "Không có người dám làm, dám thử thì thế hệ đi sau lấy đâu ra kinh nghiệm? Có thất bại đi chăng nữa thì người đi sau cũng biết được cần gì để làm rồi. Không làm được thì xin đừng sân si"... là một số bình luận của khán giả.

img

Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, việc xâm nhập vào một thị trường âm nhạc quốc tế bình thường thôi cũng đã khó khăn rồi, chưa nói tới xâm nhập thị trường lớn như Mỹ, Anh

Nhạc sĩ Quốc Trung lên tiếng

Trước phản ứng trái chiều của dư luận, nhạc sĩ Quốc Trung lên tiếng: "Một trong những mục tiêu quan trọng mà Monsoon Music Festival hướng tới ngay từ đầu là tạo động lực và nâng cao năng lực sáng tạo của nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho họ cọ sát, kết nối và giới thiệu sản phẩm tới các nghệ sĩ, nhà sản xuất quốc tế - chúng tôi còn có nhiều buổi hội thảo để các diễn giả quốc tế trao đổi kinh nghiệm tìm cơ hội ra thị trường bên ngoài cho nghệ sĩ Việt Nam.

Monsoon luôn là sân chơi dành cho nghệ sĩ trẻ, những người có hoài bão mang âm nhạc của mình ra bên ngoài. Đó là giấc mơ không chỉ của riêng mình tôi, của Monsoon Music Festival mà còn của nghệ sĩ và khán giả Việt Nam.

Là người luôn ủng hộ các nghệ sĩ trẻ, tìm cơ hội để họ ra công chúng - chắc chắn tôi không bao giờ đi "vùi dập" các em, cháu trong nghề, nhất là khi mỗi nghệ sĩ có con đường riêng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.