Tài chính

Bị phạt hơn 600 triệu đồng vì vi phạm khai thuế, doanh nghiệp nói gì?

18/10/2022, 19:13

Quá trình kê khai thuế để nộp thuế xảy ra vi phạm, một doanh nghiệp tại Quảng Ngãi bị tỉnh này phạt tiền.

Ngày 18/10, Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với một doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh về hành vi không kê khai, kê khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế giá trị gia tăng.

img

Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất bị phạt hơn 600 triệu đồng vì có hành vi kê khai thuế sai quy định.

Theo đó, Cục Thuế Quảng Ngãi vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất, hoạt động tại Cụm công nghiệp Bình Chánh, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Lý do, Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất đã có các hành vi vi phạm về việc khai sai số liệu đầu vào và đầu ra dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp các năm 2017 và năm 2018.

Không kê khai dẫn đến thiếu số tiền thuế nhà thầu nước ngoài phải nộp năm 2017, khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp năm 2019 và khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2016, năm 2017, năm 2018 và năm 2019.

Cụ thể, Cục Thuế Quảng Ngãi quyết định phạt Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất hơn 47 triệu đồng về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp quý IV/2017 và năm 2018; mức phạt 20% tính trên số tiền thuế giá trị gia tăng khai thiếu. Buộc công ty này nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước 380 triệu đồng, tiền chậm nộp tiền thuế giá trị gia tăng 173 triệu đồng.

img

Cục Thuế Quảng Ngãi yêu cầu công ty này nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước 380 triệu đồng.

Đồng thời, Cục Thuế Quảng Ngãi cũng yêu cầu Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất, trong thời hạn 10 ngày phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo quy định của pháp luật.

Được biết, Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất được thành lập vào tháng 12/2004. Ngành nghề kinh doanh chính là mua chế biến, cung ứng Nông lâm sản xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; Kinh doanh dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu; Khai thác thu mua chế biến khoáng sản xuất nhập khẩu và nội địa và Đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông chiều ngày 18/10, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Dung Quất Nguyễn Nị cho biết, khoản tiền mà Cục Thuế Quảng Ngãi ra văn bản truy thu là trước đây vào năm 2008, công ty có làm ăn với đối tác Mỹ trong việc xuất khẩu sản phẩm sang nước bạn. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới khó khăn nên đối tác rút khỏi Việt Nam, trong khi họ còn nợ công ty hơn 172 nghìn USD trong tổng đơn hàng hơn 500 nghìn USD.

Cũng theo ông Nị, trước đó ngành Thuế hướng dẫn sẽ được hoàn thuế khi được thanh toán trên 50% thu nhập. Tuy nhiên, với trường hợp của công ty, sau đó ngành thuế không cho khấu trừ để hoàn thuế. Do đó công ty tự chủ động khấu trừ phần tài chính hoàn thuế lẽ ra công ty được nhận trong khấu trừ thuế. Vừa qua Cục Thuế Quảng Ngãi không đồng ý việc này nên phát văn bản truy thu.

“Trong khi khoản tiền hơn 172 nghìn USD của doanh nghiệp chúng tôi vẫn chưa thu được vì đối tác rút về nước. Tôi có nhờ người gặp đối tác trực tiếp tại Mỹ, họ có thừa nhận là chưa thanh toán công nợ. Song, họ sẽ trả từ từ vì đang khó khăn.

Còn Cục Thuế Quảng Ngãi có văn bản, công ty sẽ đóng tiền thuế đầy đủ. Tôi là công dân, là doanh nghiệp nên trước hết phải tuân thủ pháp luật, nhưng tôi sẽ khiếu nại. Hiện công ty đã có văn bản kiến nghị với Hiệp hội dăm gỗ Quảng Ngãi và Hiệp hội dăm gỗ Việt Nam về những bất cập trên”, ông Nị thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.