Pháp luật

Bị phạt lập bến xe trái phép, Thành Bưởi kiện thanh tra

12/04/2017, 06:17
image

Công ty Thành Bưởi vừa chính thức kiện quyết định xử phạt của Thanh tra Sở GTVT.

Anh 4 Thanh Buoi

Bến xe trái phép của Thành Bưởi bị Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, phạt vi phạm hành chính.

Việc lập bến xe trái phép của Công ty TNHH Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong đã từng bị Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong năm 2016. Dù nộp phạt, nhưng Công ty TNHH Thành Bưởi vừa chính thức kiện quyết định xử phạt này, trong khi bến xe vẫn tồn tại hoạt động ngày, đêm.

Phạt 35 triệu đồng vì lập bến trái phép

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa nhận được giấy triệu tập của Tòa án Hành chính TP.HCM thông báo về việc thụ lý vụ kiện quyết định xử phạt hành chính mà phía nguyên đơn là Công ty TNHH Thành Bưởi.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, 9h ngày 1/10/2016, tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT do ông Nguyễn Văn Sen làm tổ trưởng đã kiểm tra thực tế khu vực 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP.HCM, lúc này có cả đại diện của Công ty TNHH Thành Bưởi. Tại đây, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Biên bản ghi rõ: Công ty TNHH Thành Bưởi đã có hành vi vi phạm “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, vi phạm quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ.

Đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi cho rằng, tại địa chỉ này Công ty TNHH Thành Bưởi làm điểm đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch. Tại đây, không tổ chức bán vé mà chỉ dành cho xe của công ty, không thu tiền xe ra - vào.

Ngày 7/10/2016, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT đã ký quyết định xử phạt VPHC đối với Công ty TNHH Thành Bưởi 35 triệu đồng về hành vi nói trên. Ngoài xử phạt hành chính, quyết định còn buộc Công ty TNHH Thành Bưởi khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Tuy nhiên, đến nay bến xe lậu này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH Thành Bưởi đã gửi đơn khiếu nại. Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã thụ lý và giải quyết giữ nguyên quyết định xử phạt VPHC đã ban hành. Công ty TNHH Thành Bưởi đã chấp hành nộp phạt theo đúng quy định.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty TNHH Thành Bưởi đã làm đơn khởi kiện quyết định xử phạt VPHC của Thanh tra Sở GTVT tại Tòa án Hành chính TP.HCM.

Khiếu nại nhiều cơ quan báo chí

Như vậy, cho tới nay Công ty TNHH Thành Bưởi đã chính thức khởi kiện Thanh tra Sở GTVT TP.HCM và Báo Giao thông ra tòa. Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Thành Bưởi còn có đơn khiếu nại rất nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Kênh VTC1 (Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC), Kênh ANTV, VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam)…

Một PV Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC1 (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) cho biết, trong hai ngày 13, 14/7/2016, đài truyền hình này đã phát phóng sự ngắn về tình trạng xe dù, bến cóc tại TP.HCM. Trong đó, nội dung phóng sự khẳng định, phương tiện vận tải, điểm kinh doanh của Công ty TNHH Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong là xe khách trá hình. Xe lậu, bến lậu không bán vé mà vẫn thu tiền trực tiếp nên Nhà nước không quản lý được việc thu thuế.

Khởi tố vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn 2 người tử vong

Sáng 11/4, Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu (PV11) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, công an tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn.

Hiện, Công an huyện Di Linh đã khởi tố vụ án để điều tra. Sau khi có kết quả điều tra, sẽ quyết định có khởi tố hay không khởi tố đối với tài xế Nguyễn Long Hưng (SN 1964, thường trú phường 1, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) - lái xe Thành Bưởi (BKS 51B-207.48) gây tai nạn nghiêm trọng  chiều 26/3 tại Km 140+100 QL20 (đoạn qua thôn 2A, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh, Lâm Đồng). Vụ tai nạn làm 2 người chết và nhiều người bị thương nặng.

Ngọc Hùng

Sau khi phát phóng sự, Công ty TNHH Thành Bưởi đã có đơn khiếu nại vì cho rằng, Kênh VTC1 đã thông tin sai sự thật, yêu cầu Kênh VTC1 phải phát sóng để cải chính, xin lỗi về nội dung đã phát sóng trong phóng sự nói trên.

Sau khi nhận được khiếu nại của Công ty TNHH Thành Bưởi, đại diện VTC1 đã có văn bản trả lời: Sau khi nhận được phản ánh của dư luận về tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tại TP.HCM, VTC1 đã cử PV đi điều tra nhiều điểm tại TP.HCM, trong đó lớn nhất là bãi xe ở số 1 đường Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10 (cửa khác của khu đất 419 Lê Hồng Phong). Khi tiếp cận bến xe khách lậu của Công ty TNHH Thành Bưởi ở số 1 đường Vĩnh Viễn, PV đã ghi hình hoạt động tấp nập của xe khách vào đón, trả khách, hành khách đến bến để lấy phiếu đi xe, lên xe tại bến, gửi hàng hóa… VTC1 khẳng định, đây chính là bến xe khách lậu. Những xe khách hoạt động ở đây là xe khách đăng ký xe chạy hợp đồng nhưng chạy trá hình như xe tuyến cố định.

Cụ thể, khi vào khu vực bãi số 1 đường Vĩnh Viễn, PV VTC1 phát hiện Công ty TNHH Thành Bưởi có tổ chức chạy tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt. Hành khách đặt chỗ qua tổng đài, nhận đặt vé dưới dạng phiếu thông tin. PV đóng vai là những hành khách lẻ đi xe mà không ký bất kỳ hợp đồng gì với Công ty TNHH Thành Bưởi, không ai thuê cả chuyến xe để đi cả. Nhà xe tự tổng hợp danh sách và tự làm hợp đồng (hợp đồng giả). Khi lên xe, qua khỏi địa bàn TP HCM, nhân viên phục vụ trên xe Thành Bưởi bắt đầu thu tiền vé.

VTC1 khẳng định việc tổ chức xe khách trá hình của Thành Bưởi đã vi phạm Điều 45, Điều 47, Chương II, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.