Vận tải

Bị phạt nặng vì dùng giấy tờ giả đi máy bay

30/05/2016, 13:05

Hành khách cố tình dùng giấy tờ tuỳ thân, vé máy bay của người khác để đi sẽ "mất cả chì lẫn chài".

5

Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ nhân thân hành khách đi máy bay tại Sân bay Nội Bài.

Việc hành khách cố tình dùng giấy tờ tuỳ thân, vé máy bay của người khác để đi không phải là mới, song vẫn còn khá phổ biến tại các cảng hàng không trên cả nước.

Mới đây, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc tiếp tục ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành khách Hoàng Thị Tuyền (sinh năm 1985, là lao động tự do) với hành vi vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tuỳ thân, thẻ lên tàu bay của người khác. 

Cụ thể, khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa đi, Nhà ga hành khách T1, nhân viên Trần Thị Nhường đã phát hiện hành khách Hoàng Thị Tuyền sử dụng giấy xác nhận nhân thân mang tên Lê Thị Huệ (sinh ngày 3/2/1988) do Công an xã Yên Thường xác nhận để đi chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet từ Hà Nội đi TP.HCM. Bà Tuyền sau đó đã thừa nhận hành vi của mình và chấp nhận nộp phạt 7,5 triệu đồng. 

Cần phải nói rằng, con số 7,5 triệu đồng tiền phạt không phải là nhỏ nếu so với số tiền bình quân mà hành khách phải bỏ ra để mua vé khứ hồi trên chặng Hà Nội - TP.HCM (mức phổ biến 3 - 4 triệu đồng, nếu mua giá rẻ, có thể chỉ 1 - 2 triệu đồng, thậm chí rẻ hơn). 

Thực tế, theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề an ninh hàng không. Ngoài CMND, có thể dùng một số giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ đảng viên… để đi máy bay. Hành khách cũng có thể dùng Giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của công an để thay thế.

Tuy nhiên, thời gian qua, không ít hành khách đã dùng mọi cách để hợp thức hóa giấy xác nhận nhân thân của người khác nhằm tận dụng vé máy bay giá rẻ, vé của những người không đi phải bỏ hoặc bán lại. Đáng nói hơn, đa phần các trường hợp đều bị an ninh hàng không phát hiện và hành khách lại “mất cả chì lẫn chài” khi vé rẻ không tận dụng được, bị phạt tiền đồng thời cũng không thực hiện được chuyến đi của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.