Quản lý

Bị phạt nặng vì dùng giấy tờ mạo danh đi máy bay

22/06/2016, 13:45

Một nữ hành khách bị nhà chức trách hàng không xử phạt vi phạm hành chính vì dùng CMND người khác đi máy bay.

10

Kiểm tra giấy tờ trước khi lên máy bay - Ảnh: Ngô Vinh

Sự việc bị phát hiện khi nhân viên Nguyễn Thị Bích Thủy thuộc đội Kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài khi đang kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách phát hiện nữ hành khách Trương Kim Anh có dấu hiệu không bình thường. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chị Thủy đã phát hiện hành khách Trương Kim Anh (SN 7/7/1997, thường trú Kiên Giang) thực chất là Nguyễn Thị Hòa (sinh ngày 18/9/1986, thường trú Kiên Giang).

Nữ hành khách này cũng đã thừa nhận mình tên thật là Hòa, có ý định sử dụng CMND của Trương Kim Anh để sử dụng tấm vé máy bay mang tên Trương Kim Anh từ Hà Nội đi Sài Gòn trên chuyến bay VN7271.

Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Lại Thế Sơn sau đó đã ra quyết định xử phạt hành khách Nguyễn Thị Hoà 7,5 triệu đồng với lỗi “vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tùy thân, thẻ lên tàu bay của người khác”.

Theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề an ninh hàng không. Ngoài CMND, có thể dùng một số giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ đảng viên… để đi máy bay. Hành khách cũng có thể dùng Giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của công an để thay thế.

Tuy nhiên, thời gian qua, không ít hành khách đã dùng mọi cách để hợp thức hóa giấy xác nhận nhân thân của người khác nhằm tận dụng vé máy bay giá rẻ, vé của những người không đi phải bỏ hoặc bán lại. Đáng nói hơn, đa phần các trường hợp đều bị an ninh hàng không phát hiện và hành khách lại “mất cả chì lẫn chài” khi vé rẻ không tận dụng được, bị phạt tiền đồng thời cũng không thực hiện được chuyến đi của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.