Hỏi - Đáp

Bị phạt nguội lỗi quá tốc độ, có được nộp phạt trực tuyến?

06/03/2022, 07:10

Trường hợp vi phạm của bạn là chạy quá tốc độ do hệ thống camera giám sát trên đường ghi lại hình ảnh. CSGT gửi giấy thông báo mời bạn...

Hỏi:

Mới đây, tôi nhận được thông báo của CSGT Hà Nội mời đến giải quyết vi phạm, do ô tô của tôi bị camera ghi lại hình ảnh vi phạm chạy quá tốc độ trên 10km/h. Do ở xa, lại đang trong thời gian dịch bệnh, tôi muốn nộp trực tuyến thì có được không?

Nguyễn Công Huấn (Tỉnh Nghệ An)

img

Ảnh minh họa

Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT đường bộ số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trả lời:

Trường hợp vi phạm của bạn là chạy quá tốc độ do hệ thống camera giám sát trên đường ghi lại hình ảnh. Vì vậy, CSGT gửi giấy thông báo mời bạn lên làm việc để xác minh vi phạm, đồng thời tiến hành lập biên bản là đúng với quy định.

Tại buổi làm việc với CSGT, sau khi công nhận vi phạm, CSGT sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Theo đó, quá trình làm biên bản với hành vi vi phạm trên, bạn có thể yêu cầu CSGT cho nộp phạt trực tuyến và nhận lại giấy tờ tại nhà. Khi đó, CSGT sẽ yêu cầu bạn cung cấp số CCCD, điện thoại liên hệ để nhập vào hồ sơ.

Như vậy, bạn vẫn phải đến cơ quan công an để thực hiện giải quyết vi phạm.

Theo quy định, lỗi vi phạm của bạn tương ứng với mức phạt tiền từ 4-6 triệu đồng; tước GPLX từ 1-3 tháng.

Khi có quyết định xử phạt, hệ thống Cổng dịch vụ công sẽ gửi tin nhắn vào điện thoại của bạn, bạn vào Cổng dịch vụ công thực hiện theo hướng dẫn để nộp phạt. Khi bạn đã nộp phạt xong, CSGT sẽ tiến hành tạm giữ GPLX theo qui định, hết thời thời gian tước GPLX bưu điện sẽ chuyển GPLX về tận nhà bạn theo địa chỉ người vi phạm đăng kí.

Còn từ ngày 1/3 tới, các đội CSGT khu vực nội thành Hà Nội sẽ triển khai xử phạt vi phạm theo hình thức không lập biên bản giấy, chỉ ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công, sau đó người dân về nhà nộp phạt qua mạng sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.

Trước đây, thông thường để xử lý một lỗi vi phạm nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, CSGT phải ghi ít nhất 2 biên bản, biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ. Từ đó, người dân được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc, tiếp đến ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc - nhận giấy hẹn.

Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại.

Nhưng với hình thức xử phạt theo công nghệ số, người dân không phải đi lại một lần nào, chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu trên cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.