Xã hội

Bị phạt tiền triệu, người lao động nghèo vẫn "kiên trì" chạy "xe mù"

18/05/2022, 16:46
image

Hàng ngàn trường hợp chạy "xe mù" bị phạt nhưng nhiều lao động nghèo ở TP.HCM vẫn ngược xuôi mưu sinh trên phương tiện nguy hiểm này.

Sáng 18/5, Đội CSGT An Sương, thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08) đã lập chốt kiểm tra, xử lý nhiều xe gắn máy, xe 3, 4 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

img

Chỉ trong 1 giờ kiểm tra, CSGT đã lập biên bản xử phạt 6 phương tiện, trong đó, tạm giữ 5 phương tiện và 1 GPLX.

Cụ thể, khoảng 8h25' cùng ngày, tổ công tác phát hiện anh N.Q.V. (20 tuổi, ngụ Hóc Môn) chạy xe máy (BS 69P2 - 067.xx) không đội mũ bảo hiểm nên đã yêu cầu dừng kiểm tra.

Tại đây, anh V. không xuất trình được CMND, GPLX, giấy đăng ký xe. Ngoài ra, phương tiện cũng không có đèn chiếu sáng.

img

Xe không đèn, trơ trọi phần trước của anh V.

Tiếp đó, CSGT phát hiện anh T. điều khiển xe không có đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu, không gương. Người này cũng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện khi CSGT yêu cầu kiểm tra.

Anh T. cho biết, công việc hằng ngày của anh là chở rau từ huyện Củ Chi lên chợ đầu mối Hóc Môn. Mỗi chuyến xe, anh T. phải chở từ 150-200 bó rau thì mới có được 250-300.000 đồng.

img

Khi nghe CSGT thông báo mức phạt có thể lên đến hàng triệu đồng, người này tỏ ra hụt hẫng vì số tiền đi làm hôm nay không đủ để đóng phạt.

"Tôi và vợ là lao động chính, mỗi tháng ráng lắm mới dư được 8 triệu đồng. Giờ bị phạt thì coi như hôm nay không có sữa cho con uống. Cả nhà có mỗi chiếc xe này để chở rau, giờ kêu mua ô tô chở thì tiền đâu mà mua", anh T. bộc bạch.

img

"Tôi thấy xe này chở hàng dễ hơn, còn an toàn hơn khi chở bằng xe máy. Phạt thì chịu thôi chứ mưu sinh mà", anh T. phân trần.

Dù trước đó đã bị CSGT phạt, song vì lý do mưu sinh, anh T. vẫn tiếp tục sử dụng xe máy kéo theo xe lôi 4 bánh và vẫn chưa có ý định... ngừng vi phạm.

Theo quy định, lỗi không đội mũ bảo hiểm phạt 500.000 đồng; lỗi không xuất trình CMND/CCCD bị phạt 400.000 đồng; không gương bên trái, không đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, không còi... mỗi lỗi phạt 150.000 đồng.

img

Tình trạng xe không đảm bảo an toàn, vẫn còn xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TP.HCM

Đội CSGT An Sương cho biết, tính từ thời điểm đầu năm 2022 đến nay, tổ công tác ghi nhận 1.586 trường hợp là xe máy vi phạm lỗi không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Mặc dù lực lượng chức năng đã ra sức tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình trạng xe không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.