Hồ sơ tài liệu

Bỉ phạt tù 7 phụ nữ vì ủng hộ phiến quân IS

23/05/2015, 08:09

Một tòa án tại Bỉ kết án tù năm người Bỉ, một người Hà Lan, một người Ma rốc vì ủng hộ phiến quân

113
TP Ramadi hoang tàn sau khi thất thủ vào tay IS

Theo cáo buộc của tòa, những người này đã lôi kéo và xúi giục các phụ nữ trẻ tới Syria để gia nhập IS. Tuy nhiên, có bốn người không có mặt vì đang ở Syria, họ bị tuyên bốn năm tù. Ba người còn lại bị tuyên từ 20 đến 30 tháng tù vì vận động tài chính và lôi kéo người khác gia nhập IS.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi phiến quân IS chiếm được TP Ramadi, Đại tá Steven Warren- Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, việc mất Ramadi là một bước lùi, song cho rằng binh sỹ Iraq sẽ giành lại thành phố này với sự hỗ trợ của không quân Mỹ; đồng thời từng bước giành lại các khu vực khác.  Còn người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz tin rằng các lực lượng Iraq, với sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ đứng đầu, cuối cùng sẽ giành lại Ramadi. Do đó, Washington sẽ không thay đổi chiến lược hiện nay ở Iraq và không trực tiếp tham chiến.

Việc thành phố Ramadi thất thủ trước IS là thất bại lớn nhất của Iraq trong gần một năm qua. Hôm qua, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, Sabah Karhout cho biết: Hàng nghìn dân quân Hồi giáo dòng Shi’ite đang tiến về Ramadi trên những xe bọc thép, xe tải được trang bị súng máy, rocket. Hiện lực lượng này cách Ramadi khoảng 30 km và đã sẵn sàng khai chiến với IS để giành lại thành phố.

Cùng ngày, giới chức Phần Lan cho biết sẽ cử 50 binh sỹ tới miền Bắc Iraq để huấn luyện lực lượng người Kurd chiến đấu chống lại IS vào tháng 8 tới. Những binh sỹ này từng tham chiến tại Afghanistan, Mali, Somalia. Bộ Quốc phòng nước này cho biết, để đảm bảo an toàn, danh tính các binh sỹ sẽ không được công khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.