Bóng đá

Bí quyết “đắc nhân tâm” của thày Park

25/01/2020, 07:23

HLV Park Hang-seo thể hiện mình là một nhà tâm lý đại tài, người có thể khơi dậy tinh thần chiến đấu, tinh thần Việt Nam cho các học trò.

img
HLV Park Hang-seo ôm hôn Đoàn Văn Hậu sau trận chung kết SEA Games 30

Bên cạnh dấu ấn chuyên môn, đem lại những thành công vang dội cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, HLV Park Hang-seo còn thể hiện mình là một nhà tâm lý đại tài, người có thể khơi dậy tinh thần chiến đấu, tinh thần Việt Nam cho các học trò.

Coi đội bóng như một gia đình

Tôi chưa bao giờ cảm thấy thày là người nước ngoài. Ngoại trừ ngôn ngữ, còn lại thày giống một người Việt Nam thực thụ. Thày đặt tay lên ngực khi chúng tôi hát Quốc ca, vỗ vào Quốc kỳ trên ngực, giơ cao Quốc kỳ khi đội giành chiến thắng. Những khoảnh khắc như thế đem lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Thày - một người Hàn Quốc còn tự hào khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thì chúng tôi - những người con Việt Nam phải có trách nhiệm phát huy niềm tự hào Việt Nam trong con người mình để xứng đáng với tình cảm của thày, niềm tin của người hâm mộ.
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng


Kết thúc trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30, trong lúc tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đang trả lời phỏng vấn, HLV Park Hang-seo tiến lại gần, ghì cậu học trò xuống và dành tặng một cái hôn vào má. Ngày hôm đó, gần như nhà cầm quân tới từ xứ kim chi hôn tất cả cầu thủ, những người vừa cùng ông lập nên một cột mốc lịch sử.

Thực ra, ai quen với phong cách Park Hang-seo đều không lạ trước hành động của vị thuyền trưởng này. Ông chưa bao giờ ngại khi thể hiện tình cảm với các học trò. Có lần ở sân bay, ông gối đầu lên đùi tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ngủ ngon lành hay như lần trở về từ Thường Châu hồi đầu năm 2018, ông Park ngủ gật trên vai hậu vệ Nguyễn Trọng Đại.

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng kể lại, khi vợ anh sắp sinh, thày Park nhất quyết đòi anh dẫn đi mua mỹ phẩm tặng cho cô ấy. “Thày bảo tôi dẫn đi mua loại mỹ phẩm vợ tôi thích và quần áo trẻ em, thày sẽ trả tiền. Tôi từ chối mãi không được nên đành làm theo. Có lần tôi gọi video cho vợ, thày nhìn thấy cũng vào nói chuyện cùng. Thày hỏi thăm và dặn giữ gìn sức khỏe. Những đồng đội khác cũng được thày đối xử như vậy, tôi có cảm giác thày như một người cha lớn của tất cả anh em trong đội”, Hoàng “bò” chia sẻ.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, người mới đón con trai đầu lòng cách đây gần 2 tháng cũng cho hay, HLV Park Hang-seo đã tặng quần áo cho bé và quà chúc mừng gia đình anh. Trong khi đó, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa tiết lộ, ngoài việc các cầu thủ có niềm vui làm bố, sinh nhật, gần như tất cả công việc hiếu hỉ của các thành viên trong đội đều được ông Park rất quan tâm, thăm hỏi. “Hồi Đức Chinh khánh thành nhà mới ở Phú Thọ có mời HLV Park Hang-seo tới dự nhưng ông ấy bận đi công tác ở TP HCM nên rất áy náy. Ông Park sau đó gọi facetime nói chuyện với gia đình Chinh, khen nhà đẹp và gửi lời chúc mừng. Sau đó, khi hội quân trên tuyển, ông Park cũng gửi quà mừng cho cầu thủ người Phú Thọ”, trợ lý Lê Huy Khoa chia sẻ và cho biết thêm: “Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc còn thường tặng quà cho học trò sau mỗi lần ông về quê, khi thì là gói sâm, khi là món quà lưu niệm hoặc đơn giản chỉ là đôi đũa kiểu Hàn Quốc”.

Quan tâm học trò là một nhẽ, HLV Park Hang-seo còn luôn bảo vệ học trò. Ai cũng thấy phản ứng gay gắt của ông Park trong trận chung kết SEA Games 30 khi Đoàn Văn Hậu bị phạm lỗi nhưng trọng tài không rút thẻ cảnh cáo cầu thủ Indonesia. “Thày rất nóng tính và muốn bảo vệ chúng tôi trước những pha chơi xấu của đối phương. Bởi vậy, thày hay phản ứng với trọng tài. Chính sự nhiệt huyết của thầy khiến chúng tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn”, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bộc bạch.

Dù rất bận rộn với công việc nhưng theo một cán bộ VFF, HLV Park Hang-seo luôn dành thời gian tới phòng y tế để nắm bắt tình hình chấn thương của các cầu thủ: “Ông ấy họp liên tục với đội ngũ y tế, yêu cầu đưa ra phác đồ điều trị tốt và an toàn nhất cho các cầu thủ chấn thương. Mỗi khi cầu thủ chấn thương hồi phục, ông Park lại họp với các bác sĩ để lấy ý kiến về việc cầu thủ có thể thi đấu hay không. Do lịch thi đấu ở SEA Games rất dày nên công việc của phòng y tế luôn tất bật. Nếu ông Park thấy các bác sĩ quá tải thì luôn sẵn sàng hỗ trợ việc băng bó, rửa vết thương hay xoa bóp cho cầu thủ”.

Vị cán bộ trên còn cho biết thêm, HLV Park Hang-seo hay làm việc muộn nhưng buổi sáng ông thức dậy rất sớm để tới kiểm tra phòng ăn xem thức ăn có đảm bảo không. Bữa trưa hay bữa tối cũng vậy. Nếu cảm thấy đồ ăn chưa đáp ứng được yêu cầu, ông sẽ đề nghị bổ sung. “Tôi nhớ đợt thi đấu ASIAD tại Indonesia, thức ăn ở nước bạn rất khó ăn, ông Park đã nhờ bạn bè của mình là người Hàn Quốc đi chợ nấu ăn cho học trò”, vị cán bộ VFF nói thêm.

Ông Park cũng thường bảo vệ học trò dù họ mắc những sai lầm nghiêm trọng. “Mọi chuyện xảy ra trên sân, HLV đều là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Thật không nên nói về lỗi của cá nhân sau một trận đấu”, nhà cầm quân Hàn Quốc nói như vậy khi được hỏi về sai lầm của thủ thành Bùi Tiến Dũng ở trận gặp Indonesia (vòng bảng SEA Games 30).

“Chúng ta là Việt Nam”

img
HLV Park Hang-seo và các trợ lý người Hàn Quốc đặt tay lên ngực khi Quốc ca Việt Nam vang lên

Trong buổi họp báo giới thiệu bản hợp đồng mới hồi tháng 10/2019, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh, nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam thành công thời gian qua là Tinh thần Việt Nam. Suốt hành trình SEA Games 30, hay trước đó là vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ông Park cũng liên tục nhắc tới Tinh thần Việt Nam theo cách đầy tự hào. Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa tiết lộ, ông Park từng nói với học trò thế này: “Các bạn phải hiểu không phải cứ đá bóng giỏi là có thể trở thành tuyển thủ quốc gia. Các bạn cần phải có tinh thần yêu nước, phải có nghĩa vụ và trách nhiệm khi khoác lên mình màu áo đội tuyển, như vậy mới xứng đáng”.

HLV Park Hang-seo luôn ưu tiên công việc
Một thời gian sau khi HLV Park Hang-seo sang Việt Nam làm việc, vợ ông - bà Choi Song-a cũng quyết định tới Việt Nam sinh sống để hỗ trợ chồng. Bình thường, ông bà ở trong căn nhà dành riêng cho chuyên gia nằm phía sau trụ sở VFF. Tuy nhiên, vào mỗi dịp đội tuyển hội quân, ông Park luôn vào khách sạn ở cùng toàn đội. Ông cũng ít khi liên lạc với vợ nhằm đảm bảo sự tập trung cho công việc.


“Mình đá bóng trên sân nhưng Chính phủ chờ đợi, nhân dân chờ đợi, bạn bè các bạn chờ đợi, gia đình muốn xem các bạn thi đấu nên đã chơi thì phải chơi cho hết mình. Hơn nữa, các bạn chỉ có 90 phút để chơi, sau đó có muốn chơi nữa cũng không được nên có bao nhiêu các bạn phải thể hiện hết, bằng tất cả khả năng và sự quyết tâm. Chúng ta là Việt Nam, chúng ta phải cho người khác thấy sự khác biệt”, vị trợ lý ngôn ngữ dẫn lại lời thày Park nói với học trò.

Cũng theo ông Khoa, thông thường, trước mỗi trận đấu, ông Park sẽ có một buổi họp đội để nói về ý nghĩa, tầm quan trọng của trận đấu đó và chủ yếu là khích lệ tinh thần. “Sau trận gặp Thái Lan ở vòng bảng SEA Games, cầu thủ Việt Nam rất mệt và chỉ có 1 ngày nghỉ trước trận bán kết. Ông Park nói rằng, chúng ta mệt nhưng họ cũng mệt, chúng ta gắng thêm một chút thì họ sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Ông ấy cũng dặn toàn bộ ban huấn luyện là mỗi khi cầu thủ kêu mệt thì phải động viên chứ không được hùa theo, bởi như vậy toàn đội sẽ xuống tinh thần”, ông Khoa kể lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.