Bạn cần biết

Bí quyết đạt điểm cao môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

23/06/2018, 12:26

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ để có thể đạt được điểm cao môn Văn tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

images2544274_5_2_thi_mon_van_DSC_5532_copy

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ để có thể đạt được điểm cao môn Ngữ Văn tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh minh hoạ

Chỉ còn hai ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều thí sinh bày tỏ sự lo lắng về môn Văn bởi đây là môn duy nhất thi bằng hình thức tự luận.

Chia sẻ trên VTC News, Th.s Phan Trắc Thúc Định (giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) người có nhiều năm giảng dạy, ôn luyện và chấm thi THPT Quốc gia chia sẻ một số bí quyết giúp các em ôn luyện môn Văn đạt kết quả cao trong thời điểm một tháng nước rút này.

Không học tủ, học vẹt

Đề thi môn Ngữ văn THPT những năm gần đây được ra nhằm kiểm tra hai năng lực tiếp nhận và tạo lập văn bản. Lúc này, đề yêu cầu người học phải biết phân tích, suy luận và vận dụng.

Vì vậy, việc ôn tập và làm theo lối văn mẫu, chép nguyên lại bài giảng là không có hiệu quả.

Theo như đề minh họa năm 2018 của Bộ GD-ĐT, học sinh có cơ hội tham khảo và làm quen. Ở phần Đọc hiểu, học sinh sẽ được tiếp cận với một văn bản chưa được học hoặc không có trong sách giáo khoa Ngữ văn.

Câu nghị luận xã hội cũng được tích hợp với ngữ liệu của phần Đọc hiểu – nội dung thường là trình bày suy nghĩ về ý kiến nêu trong văn bản Đọc hiểu hoặc trình bày suy nghĩ về vấn đề chính mà văn bản đề cập tới. Do vậy, học sinh không thể học tủ, học vẹt.

Đối với câu nghị luận văn học cũng vậy, đề thi có tính tích hợp, liên hệ giữa các tác phẩm lớp 12 với lớp 11. Vì vậy, học sinh cũng không thể làm bài theo thói quen cứ nghe tên tác giả, tác phẩm quen thuộc là trình bày tất cả những gì mình biết về tác giả, tác phẩm ấy cho được nhiều trang...

Cách ôn thi và làm bài thi như vậy không còn phù hợp. Học sinh cần liên hệ, mở rộng, so sánh, đánh giá, luận giải vấn đề dựa trên kiến thức hiểu biết của bản thân để đạt điểm cao.

Không được chủ quan bỏ qua các tác phẩm đã thi ở những năm trước

Một lỗi nữa mà đa phần trong quá trình ôn luyện học sinh mắc phải là cho rằng đề thi, bài thi đã ra năm trước thì năm sau không rơi vào nữa.

Đây là một nhận định sai lầm, chủ quan. Đề thi có thể lặp lại các tác phẩm đã thi ở các dạng câu hỏi khác nhau, khía cạnh khác nhau...

Vậy với cách ra đề đổi mới như hiện nay thì việc học tủ, học vẹt không còn phù hợp. Học sinh nên chủ động ôn luyện thật kỹ, tham khảo các đề thi và đáp án đổi mới.

Rèn kỹ năng viết

Học sinh khắc phục việc viết lan man, dài dòng, không trọng tâm câu hỏi.Học sinh nên tranh thủ luyện đề, giải các đề mới, rèn cách viết rõ ràng, mạch lạc, tránh trình bày dài dòng, lan man sang những vấn đề khác mà đề không hỏi đến. Việc này vừa làm mất thời gian của học sinh vừa khiến bài làm mất điểm.

Bên cạnh đó, học sinh tránh trả lời các câu hỏi quá vắn tắt, viết các câu cụt, gạch xóa... Nhiều học sinh được thầy cô ôn luyện là nên hỏi gì đáp nấy”.

Bài học rút ra, học sinh nên rèn kỹ năng viết bài, trình bày bài cẩn thận.  Nếu với các câu hỏi nhận biết, tái hiện kiến thức, học sinh có thể trả lời gọn gàng, trúng ý, không lan man.

Còn với những câu hỏi vận dụng, liên hệ và đặc biệt là tạo lập văn bản (đoạn văn, bài văn), học sinh trình bày theo các thao tác lập luận cụ thể,có liên hệ, so sánh, lý giải, phân tích...

Bài thi môn Văn càng trình bày rõ ràng, rành mạch, sạch đẹp thì càng tốt. Diễn đạt cần đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh và cảm xúc thì điểmc àng cao. Học sinh nên rèn những lỗi diễn đạt lủng củng, viết sai chính tả, không gạch xóa, viết thiếu nét, thiếu dấu…

Cũng theo báo Dân trí, thầy Đặng Ngọc Khương - giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn đưa ra một số lưu ý cần nhớ, các em cần nhớ trong quá trình làm bài.

Xác định rõ nội dung yêu cầu phần đọc hiểu

Rất nhiều thí sinh mất điểm phần này vì không biết phân tích ngữ liệu, không xác định được chủ đề, thông điệp, không nắm vững các kiến thức tiếng Việt và tập làm văn để đọc hiểu, trả lời lan man, dài dòng không đúng trọng tâm…

Do vậy, để ăn trọn 3 điểm, các em cần chú ý đọc thật kỹ ngữ liệu, gạch chân các từ khóa trong đề bài để có thể xác định được nội dung, chủ đề chính.

Nếu đề bài yêu cầu xác phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, phép lập luận…, các em chỉ cần trả lời ngắn gọn, không trình bày dài dòng gây mất thời gian.

Trình bày câu hỏi nghị luận xã hội ngắn gọn, súc tích

Nghị luận xã hội chỉ chiếm 2 điểm trong bài thi và thường được yêu cầu trình bày dưới hình thức của một đoạn văn khoảng 200 chữ. Chính vì thế, các em chỉ nên dành khoảng 15 - 20 phút cho câu hỏi này. Hãy dùng bút và giấy nháp để vạch ra hệ thống luận điểm, luận cứ chính để khi viết tránh sa đề hay rơi vào kể chuyện.

Ví dụ, đề yêu cầu trình bày quan điểm về nguyên nhân của hiện tượng vô cảm trong xã hội hiện nay. Trong đoạn văn, các em nên tập trung làm rõ nguyên nhân. Lưu ý, trong đoạn văn nên có phần giải thích ở đầu, phần mở rộng và liên hệ ở cuối.

Đặc biệt lưu ý cách làm dạng đề so sánh và liên hệ so sánh

Nếu như dạng đề so sánh thông thường, các em phải phân chia tỷ lệ 50:50, phân tích kỹ cả 2 đối tượng rồi so sánh thì với dạng liên hệ so sánh, các em cần phải phân tích kỹ đối tượng ở chương trình lớp 12, sau đó liên hệ với đối tượng ở chương trình lớp 11 để tìm điểm tương đồng và độc đáo.

Ví dụ, các em có thể tìm mối liên hệ ở các tác phẩm sau: Sóng và Vội vàngNgười lái đò Sông ĐàAi đã đặt tên cho dòng sông? và Tràng giangNgười lái đò Sông Đà và Chữ người tử tù...

Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, thời gian nghỉ ngơi cũng là điều cần thiết. Chỉ còn vài ngày nữa kì thi THPT quốc gia sẽ diễn ra, các em nên kiểm tra lại một lần nữa dụng cụ học tập và giấy báo dự thi, số báo danh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.