Hạ tầng

Bí quyết GPMB “thần tốc” của ông Phó chủ tịch tỉnh

01/02/2016, 18:05

Bất cứ việc gì, đặc biệt GPMB phải sâu sát, tường tận, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ mới có thể “thông” mặt bằng.

26
Ông Nguyễn Quân Chính

Nhìn lại “hành trình” GPMB dự án QL1 năm qua, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo GPMB QL1 Quảng Trị đúc rút: Bất cứ việc gì, đặc biệt là GPMB phải sâu sát, tường tận, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ mới có thể “thông” mặt bằng.

GPMB: Tường tận, chia sẻ

Ngày thông xe toàn tuyến dự án QL1 (tháng 10/2015), cả hội trường ấn tượng trước lời phát biểu nhiệt huyết của ông Chính. Ông tường tận khối lượng, từng địa chỉ GPMB. Dự án QL1 qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài gần 60 km, đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng, TX Quảng Trị và TP Đông Hà. Là địa phương dẫn đầu về số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng GPMB dự án QL1 với hơn 4.500 hộ, Quảng Trị từng là “điểm nóng” về tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tái cản trở thi công. Ít ai ngờ rằng, công tác GPMB kịp thời cán đích, đưa dự án thông xe trước tiến độ gần ba tháng.

"Dự án QL1 là điển hình cho sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa ngành GTVT với các địa phương. Trong đó, đặc thù công tác GPMB vốn phức tạp, khó khăn được cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương các cấp chung tay vào cuộc với tinh thần trách nhiệm nhất. Trong đó, Quảng Trị là một trong những địa phương như thế. Dấu ấn của ông Nguyễn Quân Chính với công tác GPMB thể hiện rất đậm nét với cách làm hay, thiết thực."

Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Đình Thọ đánh giá

Nhớ lại những ngày “vạn sử khởi đầu nan”, ông Chính phân tích, với đặc thù phức tạp của việc GPMB, Quảng Trị lại càng phức tạp hơn do một số tranh chấp về đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, có nơi hồ sơ lưu trữ qua các thời kỳ chưa đầy đủ. Mặt khác, mức giá đền bù, hỗ trợ về đất ở khu vực giáp ranh giữa thị xã, thị trấn với các xã có sự chênh lệch khá lớn…

Trong khi đó, có nơi “khoán trắng” cho lực lượng đi kiểm kê trong giai đoạn đầu… dẫn đến việc thực hiện một số thủ tục trong công tác bồi thường, hỗ trợ chưa đảm bảo; Công tác quy chủ, áp giá… ban đầu vấp phải những sai sót, dẫn đến hàng loạt “nút thắt”, “điểm nghẽn” mặt bằng như: Đoạn qua xã Vĩnh Chấp (huyện Vĩnh Linh), cầu Trúc Khê (huyện Cam Lộ), đoạn “cửa ngõ” phía Nam TP Đông Hà, chân cầu ở TX Quảng Trị, rồi đoạn qua các xã Hải Chánh và Hải Phú (huyện Hải Lăng)…

Ban chỉ đạo GPMB tỉnh vào cuộc, kiểm tra rà soát lại toàn bộ hiện trạng, “kê toa” cho từng trường hợp cụ thể. Bản thân ông Chính đến tận nhà các hộ dân làm công tác dân vận, nắm bắt vì sao có hiện tượng khiếu nại, khiếu kiện, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có quyết sách hợp lý, hợp tình. “Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cũng liên tục tiếp dân, đối thoại với họ trước khi đưa ra quyết sách thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật”, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng ban GPMB QL1 Nguyễn Quân Chính nói.

27

Một đoạn QL1 qua Quảng Trị

“Gõ cửa” từng“điểm nóng“ mặt bằng

Theo ông Chính, cái khó nhất trong thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ GPMB là phải bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân và phải tuân thủ theo đúng pháp luật. Muốn thế, bản thân người làm công tác GPMB phải thật sự sâu sát, nghiêm túc trong công việc, khách quan, rõ ràng và minh bạch. “Kinh nghiệm cho thấy làm bất cứ việc gì, đặc biệt là GPMB phải sâu sát, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ. Công tác kiểm kê áp giá đền bù phải đúng, công khai minh bạch, rõ ràng với hộ gia đình bị ảnh hưởng, với thôn bản, phường xã đó”.

Theo ông Chính, một việc cực kỳ quan trọng đối với cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm kê, áp giá đền bù GPMB phải coi trách nhiệm này là của mình và hộ gia đình, cá nhân nhận đền bù giải tỏa là chế độ chính sách mà họ được hưởng, chứ không thể coi đó như là được ban phát.“Tuyệt đối không được cho rằng, chế độ bồi thường, hỗ trợ đó của Nhà nước là sự ban phát của cán bộ, của Ban GPMB cho nhân dân. Trách nhiệm thuộc về mình thì phải hiểu và chỉ đạo thì mới giải thích được với dân.

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, việc các dự án mở rộng QL1 qua địa bàn sớm hoàn thành đưa vào khai thác trước kế hoạch hơn ba tháng đã góp phần quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2015: Giảm 21,8% số vụ, giảm 17,3% số người chết và giảm 31,8% số người bị thương so với năm 2014.

Hình ảnh ông Chính trực tiếp gõ cửa từng hộ dân, vào tận trong bếp “dở từng xoong, chảo, nồi gạo” của các hộ dân; Nắm rõ tâm tư tình cảm của các gia đình diện ảnh hưởng không còn lạ. Ông Chính kể: “Có lần tôi vào nhà hộ dân kiểm tra lại. Công tác đền bù đúng khung hết rồi. Nhưng ra ngoài bếp, mở xoong thấy không có đồ ăn, trong khi hai vợ chồng sửa xe đạp. Từ đó, chúng tôi cho chủ trương điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp. Chỗ nào chưa đảm bảo chế độ thì mình nghiên cứu vận dụng tối đa để đảm bảo chế độ chính sách nhưng không sai luật, phải yêu cầu rà soát lại và xử lý dần từng bước một. Những trường hợp làm sai, cơ quan cấp dưới làm sai thì phải kiên quyết xử lý, thu hồi ngay. Còn sai chế độ phải bổ sung cho người dân”, ông Chính nói.

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, địa phương và các sở, ngành chức năng học hỏi được rất nhiều từ sự quyết liệt, tuyên truyền vận động, trực tiếp đến từng hộ dân “điểm nóng” GPMB. “Hộ “căng” nhất và cũng là “điểm nghẽn” mặt bằng cuối cùng, ông Chính cùng chúng tôi phải gần 30 lần, vừa kiên quyết vừa mềm dẻo họ mới “xuôi”, ông Tiến cho biết. Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị đánh giá: Dự án có kết quả này là nhờ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự vào cuộc rốt ráo, khẩn trương của chính quyền địa phương các cấp, trong đó đặc biệt phải kể đến hệ thống chính trị, Trưởng ban chỉ đạo GPMB QL1 như ông Nguyễn Quân Chính. Thực tế, nhiều trường hợp thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang điều trị bệnh, ông Chính cùng lãnh đạo địa phương đến tận nhà động viên thăm hỏi. Ông Phạm Văn Trình, Ban Điều hành dự án QL1 TPCP Quảng Trị (Ban QLDA6) chia sẻ: Chính sự sâu sát của trưởng ban GPMB góp phần rất quan trọng để dự án mở rộng QL1 Quảng Trị “thông” mặt bằng mà không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.