Giáo dục

Bí quyết khơi dậy hứng thú của con với môn toán

04/12/2019, 01:00

Khi con bạn lên 3 tuổi hãy dần cho con học toán một cách thật đơn giản để bé bắt đầu với tư duy toán học. Bạn có thể nói về toán học mỗi ngày với con như một trò chơi thật thú vị với những bước sau đây.

Kết hợp toán học trong cuộc sống hàng ngày

Thường xuyên tập đếm với con

Một trong những bài học toán cơ bản nhất bạn có thể sử dụng trong việc dạy toán cho con hằng ngày là đếm. Nếu bạn tự nhiên kết hợp việc đếm trong các công việc thường ngày của mình, con sẽ bắt đầu tiếp thu nó và cũng tự đếm theo.

img

Dạy con nhận dạng số

Trẻ không thể học và làm toán trên giấy khi chúng chưa nhận biết được con số trông như thế nào khi được viết. Khi bạn nhìn thấy những con số ở bất kỳ đâu hãy chỉ cho con để bé dần làm quen. Đối với một đứa trẻ nhỏ hơn, hãy thử một câu đố về số hoặc chơi nhảy lò cò. Đối với một đứa trẻ lớn hơn, hãy thử số xe buýt tại một trạm xe buýt hoặc số nhà trên một ngôi nhà. Khi trẻ trở nên tốt hơn trong việc nhận biết số, hãy thử số điện thoại hoặc biển số xe.

img

Nói cho con nghe những cách bạn sử dụng toán học

Hầu hết thời gian, bạn sử dụng toán học hằng ngày. Hãy nói thành tiếng khi bạn thấy mình sử dụng toán học để chỉ cho con biết toán học có liên quan ở đâu. Ví dụ: So sánh giá tại cửa hàng tạp hóa, đo thành phần nguyên liệu cho một công thức, tính phiếu giảm giá…

img

Dạy toán trên hình dạng

Hình dạng rất quan trọng để hiểu về hình học. Bạn có thể yêu cầu con đặt tên cho các hình dạng khi con giúp bạn làm việc vặt, cũng như đặt tên cho các hình dạng mà chúng chơi. Bạn cũng có thể làm những việc như nướng bánh quy với các hình dạng cơ bản, chỉ ra các hình dạng trong thế giới thực, chẳng hạn như biển báo dừng hình bát giác và hình nón giao thông. Kết hợp giữa học tập và vui chơi, đừng quên kết hợp hình dạng 3D.

img

Đặt câu hỏi ước lượng

Mặc dù các câu hỏi trực tiếp rất hữu ích trong việc học các kiến ​​thức cơ bản về toán học, các câu hỏi ước lượng đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ thấu đáo một vấn đề, không chỉ là đưa ra một câu trả lời cơ bản. Chẳng hạn "Con nghĩ sẽ đổ bao nhiêu nước vào bình này?". Hãy để con thử ước tính, và sau đó bạn có thể thực hiện một thí nghiệm để xem mức độ đoán gần đến mức nào.

Đối với trẻ nhỏ, trước tiên bạn có thể cần cho chúng thấy một cốc là bao nhiêu. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, bạn có thể thử những câu hỏi phức tạp hơn, chẳng hạn như "Sẽ mất bao lâu để đổ đầy bồn tắm với nước?".

img

Ngồi xuống để học nghiêm túc

Viết số bằng tay

Nếu con bạn nhận ra các con số, thì đây là một bước tiến để dạy con tập viết số. Bạn có thể viết ra các con số hoặc phác thảo chúng bằng các dấu chấm hoặc dấu gạch ngang và để con tô theo, sau đó thử tự viết các con số. Bạn có thể thử nhiều phương pháp khác, chẳng hạn như vẽ số trên cát hoặc dùng nước vẽ lên mặt bàn ăn.

img

Làm việc với phương pháp dấu chấm

Phương pháp chấm liên quan đến việc trẻ sử dụng các chấm để giúp chúng giải các bài toán cộng và trừ. Ví dụ: 3 + 5, con sẽ vẽ 3 dấu chấm trong một nhóm và 5 chấm tiếp theo. Sau đó, trẻ sẽ đếm tất cả các dấu chấm để có câu trả lời. Bắt đầu với số ít hơn 10. Khi con đã thành thạo hơn bạn có thể thêm dần các côn số lớn hơn.

img

Sử dụng các trang web để tìm những ý tưởng mới

Nếu các hoạt động tương tự lặp đi lặp lại đang trở nên nhàm chán, hãy bổ sung thêm những ý tưởng mới. Các trang web giáo dục là nơi tuyệt vời để tiếp thu những ý tưởng mới mà bạn và con chắc chắn sẽ yêu thích.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.