Đời sống

Bí quyết luôn khỏe khoắn, căng tràn sức sống trong những ngày nắng nóng

02/06/2020, 14:28

Các nhà khoa học dự báo năm 2020 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử. Trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt, làm việc.

img
Nắng nóng gay gắt, người dân phải tìm những nơi mát để tránh nắng nóng.

Hơn một tuần qua, cả nước đã trải qua những ngày nóng như đổ lửa thời tiết oi bức kinh khủng. TP.HCM và Nam Bộ nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Trời nắng nóng làm thất thoát nước trong người qua mồ hôi, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt, làm việc của người dân. Đặc biệt đối với những lao động phải thường xuyên làm việc ngoài trời hay dưới nắng nóng lại càng bị mất nước và khoáng chất do đổ nhiều mồ hôi, cơ thể mất đi cân bằng muối khoáng làm giảm bền bỉ, làm việc kém hiệu quả.

Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh, hầu hết mọi người đều gắng chịu đựng hay tìm cách để vượt qua khó khăn này.

“Chưa bao giờ mà thấy thời tiết nóng kinh khủng như vậy, trời nắng đã đành mà còn không có chút gió khiến cơ thể luôn vã mồ hôi như tắm. Bây giờ phải tranh thủ chạy mấy cuốc sáng sớm, buổi trưa kiếm chỗ nào trú tạm, đến chiều mát mới tiếp tục công việc. Bình thường, tôi tranh thủ chạy thêm buổi trưa nhưng mấy hôm nay nắng nóng không cố được” - anh Nguyễn Văn Toán, ngụ quận 11, TP.HCM hiện đang chạy xe ôm công nghệ cho biết.

img
Người dân tưới nước xuống đường để hạ nhiệt.

Đã có nhiều khuyến cáo về việc người dân nên hạn chế đi ra ngoài đường khi trời nóng nếu không thật sự cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Không nên tắm liền khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về hoặc khi người còn đổ nhiều mồ hôi. Uống nhiều nước để tránh mất nước do đổ mồ hôi.

Tuy nhiên, nhiều người sau khi uống nước cảm giác mệt mỏi không hề có dấu hiệu giảm đi mà còn kéo dài. Nguyên nhân là do cơ thể đang bị thiếu muối, các loại khoáng chất thiết yếu như như Potassium (K+), Sodium (Na+), Chloride (Cl)… bị mất đi qua tuyến mồ hôi.

Đó là những khoáng chất vô cùng quý giá và cực kỳ cần thiết cho sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể, nó sẽ giúp ổn định huyết áp, giúp thận hoạt động tốt, có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ co thắt cơ bắp, dẫn truyền các xung động của nhịp tim.

Do đó, uống nước thế nào cho hợp lý trong điều kiện thời tiết nắng nóng để đảm bảo sự bền bỉ hoạt động liên tục, làm việc có hiệu quả cũng như vận động tốt là điều không phải ai cũng biết.

“Bà xã ở nhà thấy tôi làm việc rực tiếp ngoài trời nên cũng chịu khó tìm hiểu các biện pháp để tôi giữ gìn sức khỏe. Ngày nào cũng chuẩn bị cho tôi một chai nước uống vận động Active Chanh Muối để uống giải khát và bổ sung thêm các khoáng chất. Mà tôi thấy đúng là hiệu quả thật, sau khi uống nước này thì cơ thể không những đã khát mà không còn uể oải như trước đây nữa”, anh Toán cho biết thêm.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.