Y tế

Bí quyết nâng cao sức khỏe khi ở nhà cách ly xã hội

08/04/2020, 10:00

Ở nhà cả ngày trong giai đoạn tự cách ly chắc chắn đã đảo lộn cuộc sống của chúng ta và thật khó để duy trì thể lực và trí lực luôn ở trạng thái tốt nhất. Dù là thử thách lớn nhưng bài viết dưới đây sẽ đưa ra những giải pháp ổn thỏa cho mọi người.

Chào ngày mới

img

Trước đại dịch, bạn có lẽ đã quen với thời gian biểu của một ngày tự do, ít ở nhà, nhưng bây giờ, mọi thứ đều khác biệt. Bạn phải ở nhà cả ngày, mọi hoạt động đều gói gọn sau cánh cửa, dù ít dù nhiều bạn sẽ cảm thấy thói quen hằng ngày không còn phù hợp nữa.

Giải pháp là hãy thiền hoặc tập yoga khoảng 10-15 phút sau khi thức giậy để giữ cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn sảng khoái. Sau đó, hãy viết ra những điều bạn cảm thấy biết ơn. Có thể là bất cứ điều gì - một ngôi nhà an toàn, bầu trời xanh hay những cây xanh đang nở hoa và thậm chí là sự ấm áp của những người thân yêu.

Tập thể dục

img

Tập thể dục sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, một trong những yếu tố có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Đối với những người luôn chăm chỉ tập thể dục hằng ngày, hãy thử những bài tâp Cardio hỗn hợp như Burpees, Jumping Jacks, Butt kicks. Còn những ai ít tập thể dục, có thể thực hiện đi bộ nhanh trên sân thượng, khiêu vũ hoặc thực hiện những công việc nhà như dọn dẹp hoặc làm vườn.

Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng

img

Nên hạn chế đến cửa hàng để mua thực phẩm, thay vào đó hãy đặt mua trực tuyến, chú ý nên chọn những thực phẩm bổ dưỡng như rau xanh, trái cây, cà chua, đậu lăng và các loại đậu. Chọn ăn những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và trái cây, rau củ quả giàu vitamin cùng khoáng chất.

Uống nhiều nước

img

Mất nước có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn nên hãy uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày. Uống đủ nước đem lại rất nhiều lợi ích như tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì một làn da khỏe mạnh, tăng cường tiêu hóa. Hãy luôn đảm bảo duy trì thói quen ngay cả sau khi đại dịch qua đi.

Thực hành thiền chánh niệm

img

Trong giai đoạn này, mỗi chúng ta nên loại bỏ những yếu tố tiêu cực phát sinh hằng ngày vì nó có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và làm gia tăng mức độ căng thẳng. Hãy cân nhắc thực hành thiền chánh niệm, đây là một cách rất tốt để giữ hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu và giúp bạn phản ứng tích cực hơn với những tình huống mệt mỏi.

Kiểm soát cơn căng thẳng

img

Nếu đang cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, hãy tập thở sâu và đều, giữ liên lạc với gia đình, bạn bè. Bởi căng thẳng kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch bằng cách hạ thấp khả năng chống lại virus, vi khuẩn của cơ thể.

Tự vào bếp nấu ăn

img

Đây như là một hành động tưởng thưởng, giải tỏa mệt mỏi, tiêu diệt sự buồn chán. Nếu là người mới học nấu ăn, hãy tìm kiếm công thức trên mạng, bạn sẽ học được rất nhiều và sẽ có những khoảng thời gian hạnh phúc bên gia đình cùng những món ăn tuyệt vời.

Ngủ đủ giấc

img

Ngủ là điều ai cũng cần và luôn là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Hãy cố gắng ngủ từ 7 tới 8 giờ mỗi đêm để luôn tỉnh táo và đủ sức khỏe làm việc, sinh hoạt tốt.

Thư giãn không công nghệ

img

Thay vì bám dính lấy màn hình ti vi cả ngày, hãy nghỉ ngơi, tắt tất cả các thiết bị điện tử, công nghệ, tránh xa chúng trong vòng 1 tiếng. Khoảng thời gian này, bạn nên đọc sách hoặc chỉ đơn giản là nhắm mắt lại và thực hành một số kỹ thuật thư giãn.

Dùng thuốc theo đơn

img

Nếu không may phải dùng thuốc để điều trị bệnh trong khoảng thời gian này, hãy tuân thủ tuyệt đối theo đơn thuốc đã được kê trước, dù cho thói quen sinh hoạt có bị đảo lộn đi chăng nữa. Đừng lo, nếu quên hãy dùng báo thức để tự nhắc giờ uống thuốc nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.