Y tế

Bí quyết ngâm chân cực tốt cho sức khỏe và giải tỏa căng thẳng

06/05/2022, 01:00

Ngâm chân vào lúc 9 giờ tối là cách tốt nhất để thư giãn và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Sở dĩ bác sĩ khuyên mọi người nên ngâm chân vào khoảng thời gian này là do đây là lúc kinh mạch thận khí tương đối yếu, ngâm chân lúc này sẽ khiến nhiệt lượng cơ thể tăng lên, mạch máu nở ra, có lợi cho việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời, thần kinh căng thẳng cũng được giải tỏa bằng phương pháp này,

Ngâm chân bao lâu là tốt nhất?

Các chuyên gia cho rằng, khi ngâm chân, nhiệt độ nước không được quá nóng, khoảng 40°C là thích hợp, thời gian ngâm không quá lâu, khoảng nửa tiếng là lý tưởng.

Vì kim loại dễ nhiễm lạnh nên tốt nhất bạn nên dùng chậu gỗ hoặc chậu nhựa làm vật đựng để ngâm chân, trong đó có thể đặt một ít cây salvia, cây bạch chỉ có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu.

Tác dụng kì diệu của việc ngâm chân

Gừng: Xua tan cảm giác lạnh

Trong y học cổ truyền, gừng là một vị thuốc có vị cay nồng và tính ấm. Y học hiện đại tin rằng gừng có thể kích thích các mao mạch, cải thiện lưu thông máu cục bộ và trao đổi chất. Những người sợ lạnh, dễ bị lạnh tay chân có thể dùng gừng để ngâm chân.

img

Cần lưu ý rằng ngâm chân với gừng không phải là ngâm gừng trong nước nóng một lúc, mà thường lấy 15-30 gam gừng (khoảng nửa củ gừng vừa), vò qua rồi cho vào nồi nước đun khoảng 10 phút.

Sau khi nấu xong, thêm một lượng nước lạnh thích hợp hòa vào nồi nước đã đun sôi sao cho nhiệt độ nước vào khoảng 40 ℃ để ngâm chân. Khi ngâm chân, nước nên ngập mắt cá chân, tốt nhất nên xoa chân khi ngâm.

Phù tim có thể là do chức năng tim có vấn đề nếu các triệu chứng phù bắt đầu ở các bộ phận chảy xệ của cơ thể, chẳng hạn như chân, và tiến triển đến các bộ phận khác.

Đối với loại phù nề này, bạn có thể dùng nước gừng đun sôi nói trên để ngâm chân, giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của chi dưới, như vậy mới đạt được mục đích giúp giảm phù nề.

Quế: giảm sưng tấy

img

Quế là một loại gia vị được dùng phổ biến trong gia đình. Dùng chúng để ngâm chân có tác dụng giảm phù nề do bệnh thận rất tốt.

Nếu thận hư phù thũng, có thể dùng 15 gam (một nhúm hoặc một miếng nhỏ) hạt tiêu và quế chi mỗi thứ để ngâm chân, cách nấu cũng giống như cách nấu với gừng. Liên tục sử dụng phương pháp này để ngâm chân của bạn có thể đóng một vai trò nhất định trong việc giảm sưng tấy.

Ngải cứu: Làm ấm phổi

Ngải cứu là một vị thuốc có tính ấm, vị đắng, không độc. Nó có chức năng bổ dương, điều hòa khí huyết và cầm máu. Ngâm chân bằng lá ngải cứu còn có tác dụng cải thiện chức năng phổi, rất tốt cho những người bị viêm phế quản mãn tính, người hay bị ho ra đờm trắng.

Cách ngâm chân với ngải cứu cũng tương tự như ngâm chân với gừng, thường thì 30-50 gam (một nắm nhỏ) ngải cứu khô đem đun sôi rồi ngâm nước, cách nấu cũng giống như đã nói ở trên.

img

Những bệnh nhân bị cảm nặng có thể ngâm chân bằng ngải cứu 1 lần / tuần. Bạn cũng có thể uống một cốc nước gừng và nước chà là đỏ (10 quả chà là đỏ khô, hai lát gừng và 10 bát nước đun sôi trong hai giờ) để hỗ trợ khi ngâm chân trong nước ngải cứu.

Khi ngâm chân bằng ngải cứu, nên chú ý uống thêm nước ấm, ăn ít đồ lạnh, nghỉ ngơi. Các chứng khó chịu ở đầu, mặt, họng, viêm phế quản mãn tính có thể thuyên giảm ở một mức độ nhất định.

Những người bị sốt, huyết áp thấp , tiểu đường nên ngâm chân bằng ngải cứu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Và ngâm chân bằng ngải cứu 2-3 lần / tuần, không nên ngâm quá thường xuyên.

Vì ngâm chân với ngải cứu quá nhiều có thể làm cho hỏa khí hao hụt, khiến cho khí và huyết ở đầu mặt không đủ, dễ gây chóng mặt, nhức đầu, cảm xúc thay đổi.

Những lưu ý khi ngâm chân

Thời gian ngâm không nên quá lâu

15-30 phút là thời gian thích hợp để ngâm chân. Khi ngâm chân, máu sẽ dồn xuống chi dưới, não dễ bị thiếu máu cung cấp.

Nếu bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não và người già cảm thấy tức ngực, chóng mặt thì nên tạm dừng ngâm chân, nghỉ ngơi. Khả năng cảm nhận ngoại vi của bệnh nhân đái tháo đường kém nên người nhà nên thử nhiệt độ nước trước để đề phòng bỏng.

Không ngâm chân trong vòng 1 giờ sau bữa ăn

Sau khi ăn, hầu hết máu trong cơ thể đều chảy về đường tiêu hóa, nếu bạn ngâm chân nước nóng ngay sau bữa ăn thì máu đáng lẽ lưu thông đến hệ tiêu hóa sẽ chảy xuống chi dưới, sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và theo thời gian sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ngâm chân sau bữa ăn 1 tiếng.

Ngâm chân thuốc bắc tốt nhất nên dùng chậu gỗ

img

Thành phần hóa học trong chậu kim loại không ổn định, dễ phản ứng với axit tannic sinh ra các chất độc hại như tannat sắt, làm giảm tác dụng của thuốc ngâm chân rất nhiều.

Không nên cho trẻ ngâm chân nước nóng lâu.

Vì vòm bàn chân được hình thành từ nhỏ nên ngay từ nhỏ cần phải chú ý bảo vệ. Nếu dùng nước nóng để rửa chân cho trẻ, các dây chằng ở lòng bàn chân sẽ bị lỏng lẻo, không có lợi cho việc hình thành và duy trì vòm bàn chân, dễ hình thành bàn chân bẹt.

Phụ nữ không nên dùng các bài thuốc Đông y để ngâm chân trong thời kỳ kinh nguyệt

Nếu không xác định được nguyên nhân thì việc ngâm chân bằng thuốc bắc không những không có tác dụng xoa dịu mà còn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau bụng kinh.

Vì vậy, nếu chị em muốn sử dụng bài thuốc Đông y ngâm chân để đạt được mục đích điều trị các chứng bệnh liên quan đến kinh nguyệt như đau bụng kinh thì tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ và dùng thuốc tùy theo tình trạng bệnh của bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.