Y tế

Bí quyết sống thọ nhờ loại củ ở ngôi làng được mệnh danh “quê hương của sự trường thọ”

14/04/2020, 19:00

Không phải ngẫu nhiên mà những người già nhất ở đây đều thường xuyên ăn loại củ này. Nếu muốn tăng tuổi thọ, bạn có thể bổ sung nó vào thực đơn mỗi ngày.

Thành phố Hà Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc được mệnh danh là "quê hương của sự trường thọ", bởi có tới 474 người cao tuổi vẫn đang sống khỏe mạnh. Trong đó, bà Huang Guome, sinh năm 1913, năm nay 107 tuổi đang sống cùng với 5 thế hệ. Có một món ăn mà bà Huang luôn ăn mỗi ngày trong suốt gần 1 thế kỷ, đó chính là khoai môn.

img

Vậy khoai môn có những công dụng gì mà bà Huang và những người khác trong ngôi làng này thường xuyên ăn?

1. Tốt cho lá lách và dạ dày

Khoai môn có tác dụng điều hòa khí huyết ở lá lách và tăng cường chức năng tiêu hóa cho dạ dày. Mặc dù khoai môn chứa nhiều tinh bột, nhưng nó chứa 2 loại carbohydrate có lợi trong việc quản lý lượng đường trong máu: chất xơ và tinh bột kháng. 2 loại carbohydrate này con người không thể tiêu hóa.

img

Ảnh: Healthtechtips

Cơ thể không tiêu hóa hoặc hấp thụ chất xơ và tinh bột kháng, vì vậy chúng vẫn còn trong ruột. Khi đến đại tràng, chúng trở thành thức ăn cho vi khuẩn trong ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt. Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chất xơ và tinh bột kháng có thể giúp chống lại bệnh viêm ruột và ung thư ruột kết.

2. Đào thải độc tố

Khoai môn có tác dụng làm tan đờm, tốt cho phổi, loại bỏ độc tốt ra khỏi cơ thể.

3. Nhuận tràng

Khoai môn rất giàu chất xơ, có thể làm tăng nhu động ruột, hấp thụ nước, đẩy nhanh phân ra ngoài, cải thiện và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

img

4. Cải thiện khả năng miễn dịch

Khoai môn có chứa một loại protein chất nhày, cơ thể sau khi hấp thụ sẽ tạo ra các globulin miễn dịch, hoặc globulin kháng thể, giúp cải thiện sức đề kháng rất tốt.

5. Ngăn ngừa máu đông

Các dưỡng chất trong khoai môn rất tốt cho máu, có thể ngăn ngừa các cục máu đông nhỏ và cải thiện tốc độ lưu thông máu.

6. Bảo vệ sức khỏe xương

Khoai môn rất giàu magiê, giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

img

Ảnh: Steemit

7. Kiểm soát lượng đường trong máu

Vì chất xơ và tinh bột kháng không được cơ thể hấp thụ, nên nó không có tác động đến lượng đường trong máu. Nó cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại carbs khác, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

8. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chất xơ và tinh bột kháng trong rễ khoai môn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mỗi củ khoai môn (132gr) chứa 6gr chất xơ, gấp 2 lần so với khoai tây với cùng trọng lượng. Tinh bột kháng cũng giúp làm giảm cholesterol, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

img

Ảnh: Thespicysoul

9. Chống ung thư

Khoai môn có chứa các hợp chất từ ​​thực vật gọi là polyphenol, có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ ung thư. Polyphenol chính được tìm thấy trong khoai môn là quercetin, cũng tồn tại một lượng lớn trong hành, táo và trà.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng quercetin có thể kích hoạt sự chết tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương quá mức có liên quan đến ung thư.

10. Giảm cân

Do hàm lượng chất xơ và tinh bột kháng cao, khoai môn có thể làm tăng cảm giác no, giảm lượng calo tổng thể và tăng đốt cháy chất béo, có khả năng dẫn đến giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.