Chất lượng sống

Bị rối loạn mỡ máu, nên ăn gì trong dịp Tết?

08/01/2017, 14:14

Mỗi dịp Tết là những người rối loạn mỡ máu như tôi vô cùng lo lắng bởi những thay đổi trong nếp sinh hoạt...

mo mau

Ảnh minh họa

Mỗi dịp Tết là những người rối loạn mỡ máu như tôi vô cùng lo lắng bởi những thay đổi trong nếp sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Mong bác sĩ tư vấn để bệnh nhân chúng tôi có những ngày Tết thật sự vui, khỏe?

Nguyễn Mạnh Nam
(Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Với bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, việc điều trị phải xác định lâu dài. Bên cạnh việc duy trì uống thuốc điều trị, bệnh nhân cũng cần duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày điều độ và đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống và tập luyện. Theo đó, các loại thức ăn nên hạn chế gồm: Bơ, sữa nguyên kem, kem tươi, mỡ động vật, da gà, vịt, nước sốt chế biến sẵn; thịt cừu, dê, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà; đầu tôm, gạch cua, trứng cá; bánh ngọt, gạo nếp; mật ong nước hoa quả, đồ uống ngọt. Cần lưu ý hạn chế tối đa các loại bia, rượu. Với người mắc rối loạn mỡ máu nên tích cực sử dụng các loại thực phẩm như hoa quả tươi, rau xanh, tinh bột và chất xơ, thức ăn thuộc họ đậu, lạc và các loại cá trích, cá hồi, cá thu hay lươn.

Thể dục thể thao cũng cần duy trì cho dù là trong dịp Tết, vận động tối thiểu 30 phút/ngày. Bên cạnh đó, người mắc rối loạn mỡ máu cũng cần lưu ý đến các bệnh thường mắc song hành như: Đái tháo đường, tăng huyết áp

BV Trường ĐH Y Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.