Hồ sơ tài liệu

Bị săn lùng khắp Trung Đông, châu Âu, IS "nhắm" Đông Nam Á?

11/06/2016, 06:25
image

Lực lượng khủng bố IS có khả năng sẽ tấn công các nước Đông Nam Á theo mô hình vụ khủng bố Paris.

is_WAVI

Lực lượng khủng bố IS sẽ nhắm đến Đông Nam Á?

Theo trang South China Morning Post, các chuyên gia bảo mật vừa đưa ra cảnh báo rằng khủng bố IS có khả năng sẽ tấn công nhắm vào các địa điểm tham quan, du lịch hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay, nhà ga... ở Đông Nam Á trong mùa hè này. 

Cụ thể, các chiến binh thánh chiến có thể áp dụng mô hình tấn công theo kiểu vụ Paris hồi tháng 11/2015 nhằm tối đa hóa thiệt hại và thương vong, bằng cách tập hợp các tay súng tấn công một địa điểm cùng lúc rồi nhanh chóng di chuyển tới địa điểm tiếp theo.

Ông Alex Bomberg, Trưởng nhóm An ninh và Tình báo Quốc tế có trụ sở ở London, Anh, cho hay, những diễn biến liên quan đến lực lượng Hồi giáo cực đoan trên khắp châu Á gần đây cho thấy, IS đang đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự từ công dân bản địa. Bên cạnh đó, nhiều khả năng IS muốn lợi dụng lực lượng này để thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại khu vực.

Ông Bomberg cảnh báo: "Tôi cho rằng, chúng (IS) đã sẵn sàng tấn công Đông Nam Á và tai họa này sẽ sớm xảy ra".

Trong khi đó, ông Raffaello Pantucci, một nhà nghiên cứu tại Viện Các dịch vụ Hoàng gia Anh ở London cũng cho biết, ông không ngạc nhiên nếu IS tấn công vào Đông Nam Á bởi khu vực này đang ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới.   

Cho đến nay, IS đã mở rộng "địa bàn" tới khu vực Đông Nam Á, điển hình tại Philippines, Indonesia, Malaysia và Bangladesh. Ngoài ra, nhiều chiến binh IS gốc châu Á từng chiến đấu ở Syria và Iraq đang ồ ạt trở về nước trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày càng thất bại ở Trung Đông.

Bên cạnh đó, vừa hồi tuần trước, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về các cuộc tấn công khủng bố có khả năng xảy ra ở châu Âu vào mùa hè này. Trong đó, mục tiêu dễ bị tấn công nhất là giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 được tổ chức tại Pháp hoặc các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Giới trẻ của Giáo hội Công giáo.

Video cụ ông 81 tuổi già nhất phiến quân IS:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.