Thời sự Quốc tế

Bị Séc giáng đòn trục xuất, Nga phản ứng ra sao?

24/04/2021, 13:38

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng về việc Cộng hoà Séc trục xuất 63 nhân viên ngoại giao, chỉ trích bị phương Tây giật dây.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Sau khi Cộng hoà Séc tuyên bố trục xuất thêm 63 nhân viên ngoại giao Nga tại thủ đô Prague để cân bằng số lượng với cơ quan ngoại giao của Séc tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã có phản ứng, nghi ngờ phương Tây đứng sau giật dây và cảnh báo hậu quả với Séc.

Hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng: “Khi Prague thực hiện hành động liều lĩnh nguy hiểm này, tôi nghĩ, họ không tính đến hậu quả"

"Theo tôi, đầu tiên, Séc đã không hiểu điều họ đã và đang tham gia vào là gì hoặc họ sẽ rút được gì từ các nhà tài trợ phương Tây.

Sau đó, có lẽ, khi biết mình chuyện gì xảy ra, Séc không thể làm được gì nữa. Họ (Những người điều khiển phía sau từ phương Tây) sẽ không cho phép họ lùi lại dù chỉ 1 bước.

Đó chính là lý do vì sao chúng ta chứng kiến những hành động lố bịch và những phát ngôn mâu thuẫn như vậy”, bà Zakharova nói.

Theo nhà ngoại giao Nga, những luận điểm, quan điểm về cáo buộc chống lại Nga trong Cộng hoà Séc còn rất nhiều lỗ hổng.

“Họ đã nói những thứ không hề liên quan đến nhau, từ vụ nổ tại kho vũ khí ở làng Vrtebice rồi những cáo buộc chống lại Nga. Có thể nói, những quan điểm này chẳng ăn khớp với nhau”.

Nga và Séc đang vướng vào vòng xoáy trục xuất liên tiếp nhiều ngày trở lại đây. Tính đến nay, Séc đã 2 lần trục xuất các nhà ngoại giao Nga với tổng số lên đến 81 người.

Cùng ngày 23/4, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo, đến ngày 31/5 tới, cả 2 cơ quan ngoại giao tại Moscow và Prague đều sẽ giảm số lượng nhân viên xuống ngang bằng nhau, chỉ còn 7 nhà ngoại giao, 25 kỹ thuật viên, 19 nhân viên địa phương.

Như vậy, Nga buộc Séc phải giảm 16 nhà ngoại giao, 4 kỹ thuật viên, 91 nhân viên địa phương và chỉ trích hành động vô trách nhiệm, khiêu khích của chính quyền Séc đã khiến chính cơ quan ngoại giao của họ chịu thiệt hại.

img

Chuyên gia hàng hải: Tàu ngầm cũ của Indonesia như "những quả bom hẹn giờ"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.