Văn hóa - Giải Trí

Bị “sờ gáy”, Vietnam Idol vẫn được BHD sản xuất

23/03/2015, 07:46

Cuộc thi Vietnam Idol (Thần tượng âm nhạc Việt Nam) 2015 vẫn được BHD sản xuất dù bị dừng cấp phép.

151
Các giám khảo Vietnam Idol

Vẫn sản xuất dù bị dừng cấp phép

Việc Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét không cấp giấy chứng nhận đăng kí một số chương trình liên kết giữa VTV với BHD và Cát Tiên Sa sẽ là cú “shock” đối với cả nhà đài và các công ty này. Bởi BHD và Cát Tiên Sa là hai đơn vị sản xuất hầu hết các gameshow đã và đang phát sóng trên VTV3 như: The Voice, The Voice Kids, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Ngôi sao thiết kế Việt Nam, Nhân tố bí ẩn; Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent, Vua đầu bếp, Cuộc đua kỳ thú, Người giấu mặt, Học viện ngôi sao...

Nguyên nhân không cấp phép được nêu ra trong công văn, là do trong quá trình sản xuất, Đài Truyền hình Việt Nam đã để xảy ra một số sai phạm về nội dung thông tin như: Thông tin sai sự thật, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam và những sai phạm về quảng cáo. Một số chương trình do các đối tác liên kết với VTV là Công ty BHD, Cát Tiên Sa... đã để xảy ra sai phạm lặp đi lặp lại nhiều lần. Vì thế, Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam với những đối tác trên.

Liên hệ với đại diện Công ty BHD, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất Vietnam Idol, người này cho biết, hiện tại BHD ở thế thụ động và phải chờ phản hồi từ Đài Truyền hình Việt Nam. Vietnam Idol là chương trình truyền hình do Đài Truyền hình Việt Nam đặt hàng sản xuất với BHD, phía công ty chỉ chịu trách nhiệm về mặt nội dung chương trình còn các thủ tục về xin giấy phép phát sóng sóng là thuộc trách nhiệm của VTV.

BHD khẳng định, đến ngày 23/3 vẫn chưa nhận được công văn từ VTV về việc sẽ ngừng sóng chương trình Vietnam Idol mà họ đang sản xuất cũng như một số chương trình khác.

Đại diện BHD cho biết, Vietnam Idol vẫn đang được tiến hành ghi hình. Chương trình này vừa hoàn thành vòng Audition ở Hà Nội. Vòng sơ tuyển tại TP HCM, dự định quay ngày 30-31/3 và vòng Audition (ngày 2-3/4) sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Trong khi đó, về phía Công ty Cát Tiên Sa (đơn vị sản xuất hàng loạt chương trình đình đám nhất hiện nay trên sóng VTV3 như Giọng hát Việt, Hòa âm ánh sáng - PV), ông Quang Minh, Giám đốc Công ty chia sẻ, hiện nay ông vẫn chưa biết thông tin gì về việc tạm dừng cấp giấy chứng nhận các chương trình liên kết với Đài Truyền hình Việt Nam.

Phần lớn các chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng hiện nay đều là những chương trình mua bản quyền nước ngoài vốn đã thành công và nổi tiếng khắp thế giới. Giá trị mua bản quyền format và sản xuất game show nước ngoài lên tới con số hàng trăm ngàn USD, tùy thuộc vào tên tuổi và mức độ thành công của mỗi game show. Nếu những chương trình này bị... khai tử thì chắc chắn Cát Tiên Sa, BHD sẽ chịu thiệt hại rất lớn. Cùng với đó, nhà đài cũng bị ảnh hưởng về doanh thu quảng cáo vì chưa lên sóng nhưng bảng giá quảng cáo của Vietnam Idol được đưa ra là 200 triệu đồng/30s.

Ủng hộ

Nguyên Thứ trưởng Bộ VH - TT&DL, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu VN - Lê Tiến Thọ cho biết, ông ủng hộ quyết định nói trên của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo ông Thọ, gần đây trên sóng VTV có nhiều chương trình mua bản quyền từ nước ngoài. “Có những chương trình mở rộng cho người xem tầm nhìn, nhưng nhiều gameshow đề cao tính cá nhân, thiếu tính nhân văn, giáo dục, thậm chí bạo lực như chương trình Đố ai hát được thiếu tính văn hóa, thẩm mỹ...”.

Vì thế, theo ông Thọ, khi phê duyệt các chương trình gameshow truyền hình cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Mục đích cuối cùng của gameshow ấy là gì? Mục đích không rõ thì không nên để các chương trình này xuất hiện quá nhiều. Đã đến lúc các “món ăn” trên truyền hình phải là “hàng Việt Nam chất lượng cao”, ông Thọ đề xuất.

Chị Nguyễn Thu Huyền, Long Biên, Hà Nội cũng bày tỏ sự đồng tình về việc xiết chặt quản lý đối với các chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng trên VTV. Trước thông tin BHD vẫn sản xuất chương trình Vietnam Idol, chị Huyền đặt vấn đề: “Đã được thông báo sẽ không cấp phép nhưng nhà sản xuất vẫn tiếp tục thì không hiểu họ cố tình hay vô tình phớt lờ quyết định của cơ quan quản lý”. Theo chị Huyền, truyền hình nên tăng cường các chương trình lịch sử, sống đẹp, làm giàu, chương trình khoa học để người xem có thêm lựa chọn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.