Thời sự

Bị tàu TQ phun vòi rồng trong đêm, 3 kiểm ngư bị thương

25/05/2014, 07:04

Đêm 23/5, tàu Trung Quốc đã dùng đèn pha, loa âm thanh công suất cực lớn để ngăn cản các tàu Kiểm ngư VN. Tàu TQ cũng đã phun vòi rồng làm 3 kiểm ngư viên bị thương.

Đêm 23/5, tàu Trung Quốc đã dùng đèn pha, loa âm thanh công suất cực lớn để ngăn cản các tàu Kiểm ngư VN. Tàu TQ cũng đã phun vòi rồng làm 3 kiểm ngư viên bị thương.

Trong ngày 23/5, tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan 981 vẫn rất căng thẳng, tàu Trung Quốc liên tục hung hăng gây hấn với tàu của các lực lượng chấp pháp nước ta.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Theo VTV, vào lúc 20h ngày 23/5, khi các tàu kiểm ngư của Việt Nam cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý, các tàu của Trung Quốc dùng đèn pha và còi hú với công suất cực lớn nhằm đẩy các tàu của Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan HD 981.

Trong quá trình áp sát, vây ép, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và súng bắn nước để bắn vào buồng hành trình của tàu Kiểm ngư 630, gây vỡ kính, chập cháy toàn bộ hệ thống điện và làm hư hỏng nặng tàu Kiểm ngư 630.

Ba kiểm ngư viên đã bị thương do kính văng vào người. Ngay sau đó đã được sơ cứu kịp thời, ổn định sức khỏe.

Bất chấp hiểm nguy, các tàu kiểm ngư của chúng ta đã vào hỗ trợ kịp thời, để dẫn dắt tàu kiểm ngư 630 ra sửa chữa, khắc phục.

Như vậy, tính đến thời điểm này đã có 12 kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ ngăn cản Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào sâu trong vùng biển của nước ta. 

Cố tình phá hủy tàu chấp pháp Việt Nam

 

Trước đó, theo Lao Động, tại toạ độ 15,23 độ vĩ bắc, 111,16 độ kinh đông, tàu Cửu Liên 9 đã hung hăng bám theo và vượt lên quay ngang húc vào mạn trái tàu HP926 với tốc độ khoảng 12 hải lý/giờ. Sau khi đâm thủng một đoạn khá nặng tàu HP926, tàu Cửu Liên 9 gác hẳn phần mũi lên, làm sập toàn bộ phần tấm thép chắn sóng mạn trái với chiều dài khoảng 17 mét.

 

Tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa 
Tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa 

Ngoài ra cú đâm còn làm hỏng ống thông hơi, thủng 3 lỗ trên két nước giằng số 2, chấn động hệ trục và kết cấu của tàu. Sau cú đâm chí mạng này, tàu Cửu Liên 9 còn cố tình đâm tiếp cho đến khi tàu HP926 ra đến vị trí cách giàn khoan hơn 12 hải lý mới chịu chuyển hướng.

Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết: “Trong điều kiện sóng gió cấp 5 như hiện nay, tàu đẩy ủi Cửu Liên 9 của TQ với tốc độ 13 hải lý/giờ, góc tiếp cận lớn, quay trở 90 độ đâm theo hướng chính ngang. Những cú đâm như thế này có thể làm thủng tàu, chìm tàu của ta. Hành động này cho thấy tàu TQ hết sức hiếu chiến, ngang ngược, cố tình đâm phá huỷ các tàu chấp pháp của VN”.

 

Quan sát của phóng viên trên tàu HP926 và nhận định của lực lượng chấp pháp cho thấy, trong ngày 23/5, các tàu của TQ đã gia tăng mức độ hung hăng, liều lĩnh làm cho tình hình trên biển Hoàng Sa của VN thêm căng thẳng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.