Xã hội

Bí thư Bạc Liêu: “Chống dịch cứ đúng quy trình thì làm, không cần chờ đợi”

02/06/2019, 16:28

Sau khi huyện Vĩnh Lợi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã họp với địa phương này và có những chỉ đạo rất quyết liệt.

img
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương (áo đen) và Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung (áo trắng) làm việc với huyện Vĩnh Lợi về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 2/6, báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về tình hình phòng, chống dich tả lợn châu Phi trên địa bàn, ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại hộ ông Phạm Văn Mười (ngụ ấp B1, xã Châu Thới) với tổng đàn lợn 7 con (trọng lượng 1,5 tấn) bị bệnh dịch tả lợn (heo) châu Phi. Sau đó, phát hiện thêm hộ ông Tiền Văn Út (ngụ ấp B1, xã Châu Thới) có tổng đàn lợn là 94 con bị nhiễm bệnh vào ngày 1/6.

Ổ dịch thứ hai, được phát hiện tại hộ của ông Nguyễn Văn Tựa (ngụ ấp Nhà Dài A, xã Châu Hưng A) dương tính với dịch tả lợn châu Phi vào ngày 2/6 với tổng đàn 90 con.

Cũng theo ông Phúc, vào chiều 1/6, có thêm 2 hộ dân báo có lợn bị chết: một hộ ở ấp Phước Thạnh 2, xã Long Thạnh với tổng đàn 60 con và một hộ ở ấp Mặc Đây, thị trấn Châu Hưng với tổng đàn 30 con. Hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh gửi đi kiểm nghiệm.

Theo ông Phúc, công tác tiêu độc, sát trùng được địa phương thực hiện nghiêm ngặt, đúng theo quy trình hướng dẫn của ngành Chăn nuôi và Thú y tại các điểm có dịch và lân cận, cũng như tạm thời nghiêm cấm xuất bán lợn thịt trong vùng xung quanh ổ dịch.

img
Lực lượng chức năng đang tiến hành xịt thuốc sát trùng chuồng trại, phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết, Trung tâm giống của tỉnh (đang nuôi hơn 100 con lợn) cũng phát hiện có lợn bị bệnh. Hiện, mẫu bệnh đang được kiểm nghiệm.

Ông Trịnh Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân xảy ra dịch tả lợn châu Phi ở hộ đầu tiên trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, có thể do hộ này trước đó có mua bán lợn với người dân ở Sóc Trăng (tỉnh đã có dịch tả lợn châu Phi) và đi nấu nướng ở đám tiệc.

Khảo sát và làm việc với huyện Vĩnh Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương yêu cầu địa phương phải quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh một cách nghiêm túc.

“Hiện nay, đã xảy ra dịch ở huyện Vĩnh Lợi rồi, tuyệt đối phải làm nghiêm túc trong vấn đề tiêu hủy, làm sao thu hẹp, khống chế thành công, dập tắt không để lan truyền qua các vùng khác. Tuyệt đối không được làm hành chính hóa việc chống dịch”, ông Dương chỉ đạo rõ và yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt cán bộ cơ sở gần dân nhất phải vào cuộc, hết sức chủ động, cứ đúng quy định thì làm, không cần chờ đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.