Xã hội

Bí thư Bạc Liêu đề xuất công an tham gia giải phóng mặt bằng

08/06/2019, 12:43

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cho rằng, việc GPMB phải được triển khai quyết liệt, dứt điểm và công an phải vào cuộc ngay từ đầu...

img
Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Gia Minh

Tại hội nghị chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vừa diễn ra tại UBND tỉnh Bạc Liêu, do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương chủ trì đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân vì sao công tác GPMB còn nhiều “nút thắt” chưa được giải quyết kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh, trong công tác GPMB, mọi việc phải được triển khai quyết liệt, triệt để, dứt điểm về mục tiêu. Không thể tính phần trăm trong GPMB được. "Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc chỗ dễ thì làm, chỗ khó thì chúng ta bỏ”, Bí thư Dương chỉ rõ và đề nghị, muốn xử lý dứt điểm phải có kế hoạch rõ ràng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay từ đầu.

“Đối với lực lượng công an phải tính đến khâu cuối cùng là cưỡng chế, dù không cưỡng chế, cũng phải kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, chính sách đảm bảo tính công khai, minh bạch tránh tiêu cực xảy ra, công an vào luôn đi”, Bí thư Dương nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ cả về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các dự án (trong đó, có khâu GPMB). Các cơ quan chức năng cần chú ý thanh tra công vụ, kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm.

Đối với những hộ gia đình cán bộ, đảng viên có liên quan đến mặt bằng dự án, Bí thư Dương cho rằng: Đúng phải bảo vệ, còn sai nhưng không gương mẫu chấp hành thì xử lý nghiêm. “Không có chuyện cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành pháp luật, chứ chưa nói là không thực hiện”, Bí thư Dương nhấn mạnh.

Riêng, đối với những dự án có mặt bằng sạch, Bí thư Nguyễn Quang Dương đề nghị cần mời gọi đầu tư kịp thời. Bởi, khi GPMB xong rồi bỏ không sẽ sinh ra rất nhiều chuyện. Song song đó, khi đã cấp chủ trương, cấp giấy phép, nhà đầu tư phải có cam kết, nếu không thực hiện sẽ kiên quyết xử lý.

Tại hội nghị, đại tá Nguyễn Văn Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phối hợp tốt với ngành chức năng thực hiện tốt công tác GPMB, đặc biệt ở khâu cuối cùng là cưỡng chế.

Cũng theo đại tá Hận, để thực hiện tốt vấn đề này, các cấp, các ngành cần quan tâm đến công tác hậu cưỡng chế, có phương án bảo vệ để tránh tình trạng mặt bằng bị tái chiếm lại, điều này sẽ làm mất thêm công sức và thời gian cho cơ quan chức năng, nhà đầu tư khi triển khai dự án. Đồng thời, nên công khai các dự án đã thực hiện xong công tác GPMB để người dân nắm rõ.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, đối với các dự án được triển khai trước năm 2019 (có khoảng 38 dự án), thống kê từ các địa phương cho thấy, còn ít nhất 336 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.

Nguyên nhân vướng GPMB được lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đưa ra hầu hết là do hộ dân còn khiếu nại; chưa đồng ý nhận tiền bồi thường; yêu cầu nâng giá bồi thường về đất, tài sản trên đất, giá trị nhà; tái định cư; hỗ trợ công san lắp hoặc đã nhận tiền nhưng yêu cầu hỗ trợ thêm,…

img

Khai mạc Giải Bóng đá Cúp Báo Giao thông gây Quỹ Chung tay vì ATGT 2019

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.