Xã hội

Bí thư Đà Nẵng: Cán bộ Sở Ngoại vụ phải lọc kỹ về nhân thân, quan hệ

07/03/2019, 15:56

Theo Bí thư Đà Nẵng, cán bộ ngoại giao phải thận trọng, chắc chắn trong lời nói, va chạm nhưng phải giữ được bản lĩnh.

img
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Sở Ngoại vụ thành phố

Tại buổi làm việc với Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng sáng nay (7/3), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng Sở Ngoại vụ thực hiện các nhiệm vụ rất quan trọng, mọi lời nói, va chạm đều có ảnh hưởng đến các quan hệ đối ngoại.

Lọc kỹ đầu vào cán bộ ngoại giao

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng cho biết, 20 năm qua, Sở đã tham mưu thành phố thiết lập quan hệ hợp tác với 41 địa phương của 19 quốc gia, vùng lãnh thổ với 83 thỏa thuận được ký kết còn hiệu lực.

Hàng năm, Sở là đơn vị đầu mối tổ chức đón tiếp hơn 100 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố. Trong đó, có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, hoàng gia, đoàn cấp bộ trưởng, chủ tịch nghị viện, đại sứ, tổng lãnh sự các nước...

"Sở cũng chủ trì và phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quốc tế như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật; Cuộc thi Dù bay quốc tế; Giải Golf quốc tế... Những sự kiện này đã trở thành cầu nối của Đà Nẵng với các địa phương, tổ chức, cá nhân trên thế giới", lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho biết.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Sở Ngoại vụ thực hiện các nhiệm vụ rất quan trọng, mọi lời nói, va chạm đều có ảnh hưởng đến các quan hệ đối ngoại. Thế nên phải thận trọng, chắc chắn nhưng phải giữ đúng bản lĩnh, chứ không phải mọi thứ đều né hết.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, những đòi hỏi về phẩm chất đạo đức, cái tầm hoàn thành nhiệm vụ là cần thiết nhưng thêm vào đó là sự tin tưởng, tin cậy của chính quyền, Đảng bộ đối với cán bộ.

"Đối với thành phố, trong việc chọn lựa cán bộ về Sở Ngoại vụ làm công tác đối ngoại sẽ phải lọc lựa kỹ càng về thân nhân, các quan hệ... Đề nghị các đồng chí trong quá trình tuyển lựa, thực hiện nhiệm vụ phải thường xuyên trao đổi, giáo dục, tăng cường giám sát, kiểm tra công việc của anh, chị, em chúng ta. Có nhiều việc chúng ta không để ý, không vì động cơ gì đâu, nhưng ngành ngoại giao không phải đơn giản", ông Nghĩa nói.

Đà Nẵng lấy công nghệ cao làm mũi nhọn

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, từ 2019 trở đi, thành phố phải thay đổi dần cơ cấu kinh tế, ưu tiên công nghệ cao, du lịch chỉ ở mức độ. Phát triển công nghệ cao thì phải kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài. "Đà Nẵng chọn hướng dịch vụ cao trong giáo dục, Y tế. Và hiện nay để có thể vươn tới tầm giáo dục chất lượng cao thì cũng phải dựa vào các nhà đầu tư nước ngoài. Đối với Logistic thì đầu tư nước ngoài càng lớn hơn nữa. Do đó vai trò đối ngoại hết sức lớn", Bí thư Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cho biết thêm, không gian phát triển của Đà Nẵng đã được mở rất lớn, không chỉ các địa phương lân cận mà mang tính quốc tế với việc lựa chọn nhà tư vấn quy hoạch là Singapore.

“Nếu chúng ta hoàn thiện được cảng Liên Chiểu thì Singapore sẵn sàng chuyển dịch vụ cho chúng ta không? Cách đây 10 năm khi còn làm Phó bí thư (Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng - PV), tôi cũng đã đề nghị các đồng chí tập trung vào cảng Liên Chiểu, đây là cơ hội để chúng ta kéo các dịch vụ cảng từ Singapore về đây”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, Đà Nẵng không ồn ào cho lắm và có những bước đi khá cơ bản. Năm 2019 Đà Nẵng đã chọn điều chỉnh quy hoạch và chọn Singapore do có rất nhiều cái tương đồng và họ đang đứng số 1 về quản lý nhà nước. "Thành phố chúng ta cố gắng nói ít, làm thật, cái gì làm được, cái gì trong tầm tay thì chúng ta làm", ông Nghĩa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.