Xã hội

Bí thư Đà Nẵng cảnh báo nạn DN “núp bóng” chính quyền nhận đất

12/01/2018, 16:29

Bí thư Trương Quang Nghĩa không chấp nhận tình trạng doanh nghiệp núp bóng chính quyền nhận đất dự án.

Bi-thu-Da-Nang-lam-tai-chinh-dong-tien-phai-sinh-s

Bí thư Nghĩa cho rằng người làm tài chính thì đồng tiền phải sinh sôi nảy nở

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch phụ trách HĐND TP Đà Nẵng cho rằng nguồn thu của thành phố trong những năm qua còn để xảy ra nhiều thất thoát lớn. Việc đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đột phá của Đà Nẵng nhưng thất thu cũng từ vấn đề này. 

"Tôi giật mình khi cầm cái báo cáo giao mấy trăm hecta đất mà chúng ta bỏ tiền đền bù đến 800 tỉ, nhưng nộp vào 630 tỉ, chúng ta âm đến 170 tỉ. Làm bài toán kinh tế, nếu chúng ta bỏ tiền ra đầu tư mà bán theo giá đất hiện nay thì khoản hụt thu này chưa biết đến hàng nghìn tỉ. Cái này phải tiếp tục giám sát, báo cáo để có chủ trương làm sao cái hụt thu này không mất đi, bỏ vào ngân sách Nhà nước. Vừa rồi chúng ta làm hơn 20 dự án cũng giật mình về số tiền thất thoát", ông Trung nói.

Trước câu hỏi của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Tiền giải phóng mặt bằng thì do chính quyền, giao đất cho nhà đầu tư thì ta chỉ thu tiền sử dụng đất thôi à?”. Ông Trung xác nhận, trước đây chỉ định giá đất và thu giá đất thôi.

Bí thư Nghĩa cho rằng nguyên tắc có hai việc cấu thành tiền mà DN phải nộp gồm: tiền GPMB và tiền theo bảng giá địa phương. Hai thứ đấy làm sao mà thấp được. Còn khi mà làm như vậy thì nảy sinh một tiêu cực nữa là các DN đứng sau lưng chính quyền để nhận đất. “Về nguyên tắc khi lập dự án phải làm mấy việc. Thứ nhất, là thỏa thuận GPMB. Đương nhiên họ phải trả chi phí ấy. Đà Nẵng làm như thế này thì không có những DN tích cực, DN thật đâu mà toàn DN quan hệ thôi. Thế thì chết”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cũng đặt câu hỏi, ngành thuế, tài chính có lúc nào nêu câu hỏi 20 năm qua giá trị đất trong quá trình phát triển của chúng ta, Nhà nước thu được bao nhiêu, có được 30% không? hay rơi vào tay tư nhân hết? Nếu không đánh giá kịp thời thì tới đây chúng ta tiếp tục đi vào lối mòn như bao nhiêu năm qua. Thu của thành phố so với hạ tầng, chi phí đầu tư phát triển TP đã xứng chưa? Cái đấy là hiệu quả đầu tư. Khả năng thu về của thành phố là bao nhiêu?...

"Chúng ta bị thất thu thuế từ người đi thu thuế. Người ta đang nghĩ nộp 100 thì thôi ông nộp 50 thôi, còn lại chia đôi, mỗi bên được 25 đồng. Chúng ta hiện nay chưa có tuyên truyền để làm sao người nộp thuế tự hào cái đóng góp ấy. Tư tưởng là nộp càng ít càng tốt. Làm sao tránh thất thu thuế từ chính người đi thu", ông Nghĩa nói.

Cũng theo Bí thư Nghĩa, người làm tài chính thì đồng tiền phải sinh sôi nảy nở, chứ không phải quản lý đồng tiền theo kiểu kế toán một cộng một bằng hai. Đà Nẵng cũng nằm trong bối cảnh chung của cả nước ta thôi. Không có đầu tư thì không thể phát triển được. Điều quan trọng là quản lý đầu tư và đầu tư vào lĩnh vực nào để phát triển KT-XH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.