Xã hội

Bí thư Đà Nẵng: Chờ tiền Nhà nước sẽ không có ga hàng không

08/12/2016, 22:05
image

Bí thư Đà Nẵng khẳng định không thể chỉ trông chờ ngân sách Nhà nước cho công trình trọng điểm thành phố.

Nguyễn Xuân Anh
Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho rằng phải xã hội hóa mới nhanh triển khai được các công trình trọng điểm của thành phố. Ảnh: Tấn Việt

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, trong phần chất vấn về đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn, Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng cái gì tư nhân làm tốt thì phải tạo điều kiện bởi Nhà nước không có khả năng làm tất cả. Đây cũng là quan điểm của Chính phủ kiến tạo.

Việc mở rộng BV Phụ sản - Nhi là cấp thiết, nhưng cần tới 2.200 tỷ đồng. Số tiền đầu tư lớn, chiếm gần nửa ngân sách của của thành phố dành cho xây dựng cơ bản. Thành phố rất khó để cân đối nguồn vốn này. Trong khi trái phiếu Chính phủ (TPCP) chỉ dành cho Đà Nẵng 750 tỷ đồng xây dựng đường vành đai. Muốn triển khai phải đổi mới tư duy, không chỉ trông chờ vốn ngân sách  - ông Xuân Anh nói.

Ông Xuân Anh dẫn chứng một ví dụ chứng tỏ sự thành công của chủ trương này, đó là nhà ga quốc tế Cảng hàng không Đà Nẵng. "Tôi dám chắc, nếu để Nhà nước làm sẽ không bao giờ có sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2 (Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng - PV) như hiện nay. Hơn 3.500 tỷ đồng, giao cho tư nhân gần 1 năm đã hoàn thành. Nếu để Nhà nước làm, thủ tục cơ bản còn chưa xong nói gì đến khởi công. Tư nhân làm sẽ không có chuyện nhiêu khê, ngâm, bôi trơn. Tiền của người ta đi vay, họ biết xót ruột nên làm cho nhanh, cho hiệu quả. Tiền ngân sách đâu phải tiền của mình nên thủ tục rề rà, không biết bao giờ xong”, Bí thư thành ủy nói.

Vì vậy, theo Bí thư Nguyễn Xuân Anh, việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Phụ sản – Nhi cần kêu gọi các nguồn lực trong xã hội tham gia. Nếu chờ tiền ngân sách để xây dựng, phải "10 năm nữa cũng không xong".

BV Phụ sản nhi
Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đang quá tải.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cũng kiến nghị thành phố nên cho áp dụng mô hình đối tác công tư, huy động doanh nghiệp cùng tham đầu tư BV Phụ sản - Nhi và thu phí theo quy định Nhà nước. Nếu hợp tác công tư, các thủ tục sẽ đơn giản. Đàm phán tốt thì làm được ngay. Còn chờ đầu tư công sẽ mất vài năm vì phải chờ bộ, ngành, Chính phủ đồng ý - ông Sơn nói.

Trước đó, khi đăng đàn chất vấn, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết: sau 1 năm đi vào hoạt động (2013), BV Phụ sản - Nhi đã quá tải.

"Quy mô ban đầu là 600 giường, đến nay BV tiếp nhận 1.650 giường. Từ năm 2013, thành phố đã làm đề án nâng cấp mở rộng bệnh viện từ nguồn ngân sách Trung ương. Nhưng dự án này đã không được Quốc hội đưa vào danh mục đầu tư công từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nên rất khó khăn" - bà Yến nói.

Xem thêm clip Ngạc nhiên cầu tình yêu Paris xuất hiện ở Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.