Thời sự

Bí thư Đà Nẵng: Đừng để người dân trở thành "con tin" của Dawaco

24/11/2018, 21:38

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói cần có cơ chế để người dân Đà Nẵng đừng trở thành con tin của Dawaco...

Dung-de-nguoi-dan-tro-thanh-con-tin-cua-Dawaco-2

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo các sở, ngành làm việc với Dawaco

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Dawaco cho rằng đơn vị chủ quan không lường trước mặn có thể xảy ra trong mùa mưa lũ nên lúng túng trong điều hành. Nhất là trong việc phối hợp với các ban, ngành và các nhà máy thủy điện để giảm độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ và giữ mực nước An Trạch đảm bảo cho bơm hoạt động an toàn, ổn định.

Ngoài ra, Dawaco chưa kịp thời ứng phó với sự cố bơm, cho dù sự cố xảy ra trong đợt mặn, dẫn đến không có máy bơm dự phòng từ ngày 3/11 đến 9/11. Quy trình vận hành trạm An Trạch chưa được cập nhật đầy đủ, chưa quy định rõ ràng về an toàn chạy bơm, như mực nước tối thiểu cần dừng bơm để hạn chế xảy ra sự cố đối với bơm.

"Khi xảy ra tình trạng thiếu nước, việc thông tin đến khách hàng còn chậm trễ, chưa thông báo kịp thời bằng tin nhắn cho từng khách hàng nên không nhận được sự thông cảm của khách hàng gây dư luận và suy diễn không đáng có", ông Ảnh cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, cần khẩn trương đưa Nhà máy nước Hòa Liên hoạt động vào cuối năm 2020 nếu không sẽ thiếu nước. 

Dung-de-nguoi-dan-tro-thanh-con-tin-cua-Dawaco-1

Ông Nghĩa yêu cầu có cơ chế, không để người dân trở thành "con tin" của Dawaco

Đại diện Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, qua cân đối nguồn lực năm 2019, Sở thấy có đủ khả năng đầu tư công nhà máy nước Hòa Liên, công suất 120.000 m3/ngày. Nhu cầu vốn cần cho dự án là 1.243 tỉ đồng, trong khi đó, TP. Đà Nẵng có nguồn tăng thu tiền sử dụng đất năm 2018 là 950 tỉ đồng, nguồn xây dựng cơ bản bố trí 300 tỉ đồng (tổng là 1.250 tỉ đồng).

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cần có cơ chế để người dân Đà Nẵng không trở thành "con tin" của Dawaco. “Cơ chế truất quyền điều hành của Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV thay thế bằng người có năng lực như chúng ta đã làm với Công ty Môi trường đô thị. Không cẩn thận là người dân Đà Nẵng trở thành con tin của Dawaco nếu chúng ta quản lý không mạch lạc và UBND thành phố không can thiệp đúng lúc", ông Nghĩa nói.

Đối với Dawaco, ông Nghĩa đề nghị UBND thành phố đưa ra mô hình chỉ có một đầu mối chịu trách nhiệm toàn diện là Sở Xây dựng, không có chuyện cả Sở Nội vụ cũng quản lý con người ở Dawaco. Đề nghị người đại diện nguồn vốn Nhà nước tại Dawaco có báo cáo trong năm 2019 cũng như từ khi nhận nhiệm vụ, gửi Sở Xây dựng để báo cáo thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.