Thời sự

Bí thư Đà Nẵng nói gì trước ý kiến cử tri về đặc khu?

21/06/2018, 17:53

"Một số cử tri cứ nhắc đến 99 năm, lo lắng đó theo chúng tôi cũng có cơ sở...", Bí thư Đà Nẵng nói.

Bi-thu-Da-Nang-noi-ve-dac-khu-2

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ không đồng tình với việc cho thuê đất 99 năm để hình thành các đặc khu. Đơn cử, đại biểu Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đặt câu hỏi, tại sao Quốc hội, Chính phủ không phát huy nội lực của dân tộc Việt Nam để xây dựng đất nước, phát huy Chủ nghĩa xã hội của nước ta mà lại dựa dẫm, trông chờ nước ngoài để xây dựng những đặc khu kinh tế. Trong khi đó lực lượng hoc sinh, sinh viên, tri thức, công nhân, lao động của nước ta thất nghiệp nhiều...

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, vừa qua các lãnh nhà nước đều đã tiếp xúc cử tri và cũng đã nêu rất rõ các quan điểm. Cơ sở pháp lý (của luật đặc khu – PV) cũng đã nằm trong hiến pháp. Chủ trương của Đảng, hiến pháp thì việc lựa chọn các đặc khu có cơ chế đặc biệt thúc đẩy kinh tế thì cũng là các nội dung nằm trong hiến pháp.

Bi-thu-Da-Nang-noi-ve-dac-khu-1

Huyện Van Ninh (Khánh Hòa) là có khả năng trở thành đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

"Trong quá trình làm thì cũng có rất nhiều ý kiến, tập trung vấn đề thời gian đến 99 năm. Hiện nay một số cử tri cứ nhắc đến 99 năm, lo lắng đó theo chúng tôi thì cũng có cơ sở. Mà người ta còn phân tích thời buổi này có cần đến thời gian như thế không chứ chưa nói đến vấn đề an ninh, nhượng đất. Thật sự là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là tinh thần của Quốc hội. Đó là việc thay thời gian thuê đất chứ không có cái chung 99 năm như vừa rồi", ông Nghĩa nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, với tinh thần cầu thị, trước rất nhiều ý kiến của người dân, Quốc hội cũng đã quyết định chưa thông qua luật đặc khu. Quốc hội cũng đã đưa ra thảo luận chưa thông qua 3 đặc khu này tại kỳ họp thứ 5, mà chuyển sang kỳ họp thứ 6.

Theo Bí thư Nghĩa, trong các ý kiến nêu lên Quốc hội cũng đang phải cùng với Chính phủ giải trình, nêu rõ. Đó là hiệu quả của 3 đặc khu kinh tế, đó cũng là các ý kiến mà trong quá trình thảo luận rất nhiều ĐBQH nêu lên. Có cần 3 đặc khu đó không, đặc khu đó còn phù hợp với thời điểm này không? Và có coi việc triển khai các đặc khu đó như là dự án đầu tư công hay không?...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.