Xã hội

Bí thư Đinh La Thăng: Quận 1 phải là số 1

04/03/2016, 16:16

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với quận 1.

4
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trao đổi với lãnh đạo quận 1

Nhà dân sập thì cũng sập mấy ông lãnh đạo

Chiều 4/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với quận ủy quận 1.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư Quận ủy quận 1 kiến nghị với Bí thư Đinh La Thăng nhiều cơ chế chính sách để tiến hành chỉnh trang đô thị. Trong đó có vấn đề di dời, cải tạo các chung cư cũ đang gây bức xúc.

Ông Hải cho biết trên địa bàn quận 1 có 89 chung cư cũ, trong đó có 6 chung cư đã xuống cấp cần phải di dời ngay. Thế nhưng thời gian qua, quận đã đề xuất các cơ chế những chưa giải tỏa được.

Dẫn chứng cụ thể là chung cư Cô Giang, qua nhiều lần tiếp dân, nhà đầu tư đề xuất cơ chế sẽ tăng thêm diện tích cho mỗi hộ dân tái định cư. Nhưng để làm được điều này, nhà đầu tư lại xin tăng thêm 100 căn hộ tại vị trí hiện hữu khi xây mới. Quận đã đề xuất lên UBND TP đã lâu nhưng chưa có ý kiến trả lời.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng nhu cầu giải quyết chung cư cũ hiện đã cấp bách rồi, mà theo cơ chế này thì rất lâu. "Giờ TP cho thí điểm, anh được ủy quyền tự quyết có được không? Quận tự đàm phán với nhà đầu tư, người dân để thí điểm một chung cư này. Nếu tốt sẽ cho làm tất cả chung cư khác. Có được không?", ông Thăng hỏi.

Ông Huỳnh Thanh Hải: Cái này giờ chưa suy nghĩ được. Vì cơ chế lâu nay là phải xin TP.

Bí thư Đinh La Thăng: Thế mới cho thí điểm. Làm vậy mới nhanh được. Quan trọng là làm sao dân không phải nơm nớp lo sợ khi sống trong nhà mà sập bất cứ lúc nào. Mà nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa.

Làm lãnh đạo, Bí thư quận anh phải luôn lo lắng hơn người ta. Phải nghĩ ra cơ chế nhanh nhất để làm. Anh bàn với Quận ủy đề xuất, tôi sẽ trao đổi với Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP cần thiết thì cho thí điểm làm một chung cư. Nếu làm tốt thì giao cho anh làm tất cả 89 chung cư còn lại. Có làm được không?

Sau một lúc im lặng vì chưa có ai trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy, cả hội trường bỗng bật cười.

Quận 1 phải là số 1

Nói về các chỉ tiêu mà quận đặt ra để phát triển trong 5 năm tới, ông Thăng cho rằng quận 1 với những lợi thế của mình phải tận dụng để phát huy.

“Quận 1 phải là số 1. TP HCM là đầu tàu thì anh phải trên đầu của đầu tàu. Thế mới gọi là quận 1”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

1
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo quận 1

Ông Thăng cho rằng TP HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi tập trung kinh tế lớn nhất, tập trung khoa học công nghệ lớn nhất, tập trung tri thức lớn nhất… đáng lẽ ra mọi cái phải nhất, đằng này không có cái gì nhất cả. Cải cách hành chính cũng không nhất, chỉ số cạnh tranh… đều thua các tỉnh, thành khác.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo quận 1 phải nâng cao quyết tâm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ TP HCM. Quận 1 phải đi đầu trong việc xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại nghĩa tình. Dân được ấm no, bình yên, an toàn, thoải mái, hành phúc, đối xử bình đẳng, phát huy dân chủ, góp ý để xây dựng TP.

Bên cạnh thu ngân sách hiện nay của Quận 1 đã đi đầu trong 24 quận huyện, ông Thăng yêu cầu lãnh đạo quận 1 phải đặt ra các mục tiêu để phấn đấu là số một gồm: Số 1 về bình an, không có ùn tắc giao thông, không có người nghèo, không có người chiếm vỉa hè kinh doanh, không có ma túy, không có ăn xin, không có cướp giật…

Xem xét chuyên khu phố Tây thành phố đi bộ

Trước kiến nghị của lãnh đạo quận 1 về việc chuyển khu phố Tây (gồm ba tuyến đường: Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đậu ở phường Phạm Ngũ Lão) thành phố đi bộ. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đồng ý về chủ trương, trước mắt xem xét cấm phương tiện theo giờ, từ 19h00 đến đêm. Tuy nhiên, điều quan trọng là quận phải tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.