Xã hội

Bí thư Hà Nội: "Nhiều quán karaoke đã tự giác ngừng hoạt động"

08/11/2016, 12:08
image

Hà Nội mới chỉ dừng không cấp phép mới nhưng nhiều quán karaoke đã tự giác ngừng hoạt động.

14958677_1102399463211687_443663328_n

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Trao đổi với báo giới bên hành lang quốc hội sáng 8/11, đề cập về việc Hà Nội sẽ cân nhắc tạm dừng hoạt động của tất cả quán karaoke trên địa bàn thành phố như đề xuất của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp chiều 7/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội chưa quyết định tạm dừng, mà chỉ mới có quyết định rà soát, kiểm tra.

Sau vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông vừa qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết, rất nhiều quán karaoke cũng tự giác dừng hoạt động.

“Hà Nội không cấp mới cho các quán karaoke mà đang rà soát tất cả các quận, huyện trên toàn thành phố, cơ sở nào vi phạm thì xử lý và yêu cầu dừng hoạt động. Hoạt động karaoke cũng là hoạt động vui chơi giải trí cho cả khách du lịch và người dân Thủ đô, nhưng làm gì cũng phải an toàn", ông Hải nói.

Sau vụ cháy quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết vừa qua, ông Hải đánh giá việc rà soát, kiểm tra tại các cơ sở này là rất cần thiết, bởi vì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. “Lúc lặp lại thì thảm họa lớn lắm. Sự cố vừa rồi cũng là bài học rất sâu sắc, phải tự giác kiểm tra”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội cũng lưu ý, tất cả những nơi tập trung đông người đều có nguy cơ mất an toàn. Thành phố càng đông dân càng rủi ro lớn, trước đây chúng ta không để ý lắm, giờ các hoạt động vui chơi ca nhạc cũng phải tính đến, rồi hầm để xe, siêu thị… Bất cứ chỗ tập trung đông người nào, các cấp quản lý đô thị đều phải ý thức chuyện này.

chay-lon-tran-thai-tong

Vụ cháy lớn tại quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong.

Đồng tình quan điểm này, ĐBQH Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng cho rằng, sau hàng loạt vụ cháy nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại tới tính mạng và tài sản của người dân thì cần thiết phải có cơ quan ban ngành để rà soát các cơ sở này, đảm bảo điều kiện kinh doanh đúng luật và an toàn tính mạng, tài sản người dân.

Theo ông Chiến, việc xem xét, chấn chỉnh lại những cơ sở kinh doanh trong việc tuân thủ quy định của pháp luật không có gì trái luật. Việc này tuy có ảnh hưởng tạm thời trong thời gian nhất định, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, công ăn việc làm… nhưng không có nghĩa là vi phạm pháp luật. Nếu để các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các điều kiện thì sẽ tiếp tục xảy ra những hậu quả gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân thì cũng sẽ ảnh hưởng nhiều những vấn đề lớn hơn. 

“Khi cơ sở kinh doanh có điều kiện nhận thức rồi nhưng chưa bảo đảm thì cần có quyết định tạm dừng để kiểm tra, rà soát là cần thiết. Còn việc dừng thời gian bao lâu cần nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để bảo đảm quyền tự do hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, quyền làm việc của người lao động cũng như an toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân”, ông Chiến nói. 

Trước đó, chiều 7/11, tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 11, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã dành nhiều thời gian đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy của các quán karaoke trên địa bàn thành phố sau vụ cháy quán karaoke 68 trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết.

"Tôi đang cân nhắc ra một chỉ thị với tinh thần sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động karaoke từ nay đến 31/12, rà soát lại toàn bộ các tiêu chí của các cơ sở kinh doanh karaoke như diện tích phòng, ánh sáng, đường thoát hiểm, tất cả các biển quảng cáo cỡ lớn phải dỡ bỏ. Hoàn toàn chúng ta có thể tạm dừng tất cả các hoạt động để rà soát vì việc này không trái luật”, ông Chung nói 

Vào chiều 1/11 đã xảy cháy tại Quán karaoke 68 đường Trần Thái Tông và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Có 13 người đã tử vong trong vụ cháy, thiệt hại về tài sản ban đầu ước tính hàng chục tỷ đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuất phát từ việc hàn xì biển quảng cáo gây ra.

Ngày 2/11, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, đồng thời triệu tập nhóm 3 người công nhân hàn xì sửa chữa quán karaoke số 68 Trần Thái Tông lên để lấy lời khai.

Cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy đã có quyết định tạm dừng hoạt động đối với tất cả các quán karaoke trên địa bàn để tiến hành kiểm tra. 

Công an Hà Nội sau đó cũng cho biết sẽ tiến hành tổng kiểm tra 1.204 quán karaoke trên toàn thành phố về công tác phòng cháy chữa cháy.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.