Xã hội

Bí thư Hà Nội nói gì việc Nhật Cường "bao thầu" dịch vụ công trực tuyến?

21/05/2019, 11:06

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải lên tiếng việc Công ty Nhật Cường được chỉ định thầu nhiều dự án cung cấp dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

img
Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội trưa 21/5

"Chủ tịch thành phố bảo đảm dịch vụ công do Nhật Cường cung cấp không bị ảnh hưởng"

Trước những băn khoăn của dư luận về thông tin Công ty Nhật Cường- đơn vị cung cấp hầu hết dịch vụ công trực tuyến của chính quyền và các sở, ngành thuộc TP.Hà Nội, trưa 21/5, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc liệu dịch vụ Nhật Cường cung cấp có đảm bảo chất lượng, nhất là sau khi Tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy bỏ trốn sau khi có lệnh khởi tố.

"Nhiều thông tin trên báo chí cho rằng Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội, đồng thời e ngại dịch vụ này sẽ bị ảnh hưởng đến việc xét tuyển trực tuyến, việc vào điểm cho học sinh… Tuy nhiên, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của thành phố không bị ảnh hưởng. Đồng chí Chủ tịch thành phố và giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo đều bảo đảm việc này. Thành uỷ Hà Nội đã giao cho Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…”, ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, Thành uỷ Hà Nội cũng đã rà soát lại thông tin báo chí nêu về việc quy trình thủ tục pháp lý chỉ định thầu có đúng không, việc nào sai thì xử lý, xem trách nhiệm của ai, cụ thể thế nào. Bởi thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố chứ không chỉ mình Nhật Cường.

Liên quan đến câu hỏi về việc Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, liệu thành phố có yêu cầu Nhật Cường Software chuyển lại hệ thống cho thành phố để vận hành không, ông Hải cho rằng đây cũng là một giải pháp của Hà Nội.

“Trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền, chứ chính quyền không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng. Hệ thống chính quyền điện tử đều phải như thế này hết”, ông Hải nhấn mạnh.

Yêu cầu báo cáo việc Nhật Cường chưa chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành

Về thông tin Hà Nội đã một số lần yêu cầu Nhật Cường phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành tuy nhiên vì một số lý họ vẫn chưa chuyển, Bí thư Hà Nội cho biết có nghe thông tin này.

“Các đơn vị được giao rà soát sẽ phải báo cáo Thành uỷ về việc này. Cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng chứ anh không thể nói anh cấp hay không cấp, có thể có lý do gì đó mà hai bên phải ngồi lại với nhau để làm rõ”, ông Hải nói và cho rằng, xã hội quan tâm nhiều đến việc bảo mật thông tin. Đây cũng là nguyên tắc số 1 cần phải lưu ý và phải có quá trình rà soát, kiểm tra.

Trụ sở Công ty Nhật Cường tại số 7 Trần Phú, quận Ba Đình. Công ty này được thành lập từ năm 2001.

Ngoài mảng buôn bán điện thoại di động, máy tính bảng và phụ kiện di động, Nhật Cường còn hoạt động trong cả lĩnh vực phần mềm. Nhật Cường Software được thành lập trên cơ sở từ một trung tâm công nghệ thông tin của chuỗi Nhật Cường Mobile vào năm 2011.

Hầu hết cơ quan hành chính của Hà Nội đều đang sử dụng dịch vụ phần mềm của công ty này. Ngoài việc xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư của hơn 7,9 triệu người dân Hà Nội cho công an thành phố, Nhật Cường Software cũng đứng sau phần mềm quản lý tội phạm; hệ thống quản lý quỹ nhà tái định cư các cấp quận/huyện, Sở Xây dựng, UBND TP.Hà Nội; gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố; quản lý bệnh viện, hồ sơ sức khoẻ toàn dân; dịch vụ công trực tuyến...

Ngoài ra, về băn khoăn của dư luận xung quanh việc Nhật Cường là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại nhưng nhảy vào cung cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho thành phố từ 2016, ông Hải cho biết đây cũng là một việc phải rà soát xem Nhật Cường có thực sự có năng lực đáp ứng theo quy định hay không.

“Dù chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực, cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh”, ông Hải khẳng định.

Cuối cùng, về câu hỏi Thành uỷ đã bao giờ được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường chưa, ông Hải cho biết “có biết về việc có dịch vụ của Nhật Cường. Tuy nhiên, quy mô của dự án chưa ở mức phải báo cáo”.

Trước đó, trong ngày 9/5, cảnh sát đã khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến Nhật Cường Mobile, thu giữ hàng nghìn điện thoại di động, iPad, phụ kiện các loại ...

Đến tối 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường - Nhật Cường Mobile cùng 8 người khác để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Huy và đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Tuy nhiên, đến ngày 19/5, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã bị can Bùi Quang Huy. Huy được xác định bỏ trốn từ ngày 9/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.