Xã hội

Bí thư Hà Nội: "Rất xấu hổ khi công chức ứng xử không tốt"

14/01/2017, 20:18

Bí thư Hoàng Trung Hải nói như vậy tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TP với đại diện cơ quan báo chí.

Bi thu HN Hoang Trung Hai

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt

Đổi mới cần có bản lĩnh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Thủ đô, nhưng cùng với những thuận lợi cũng có không ít thách thức, khó khăn. Đặc biệt với Hà Nội cũng chịu nhiều áp lực lớn, có tính đặc thù của một Thủ đô trong quá trình phát triển.

Bước sang năm mới 2017, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Hà Nội chọn đây là “Năm kỷ cương hành chính”, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Thành phố trong củng cố kỷ cương hành chính của Thủ đô, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực mà thành phố đang phải đối mặt, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu đánh giá cao những kết quả mà Thủ đô đã đạt được trong năm qua, đặc biệt ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo thành phố. Việc này được thể hiện qua nhiều vụ việc cụ thể xảy ra ở địa bàn thành phố, gây bức xúc dư luận đã được lãnh đạo Thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên nhận định trong năm qua, có rất nhiều điều thành phố đã làm tốt để người dân và cộng đồng được hưởng lợi, điển hình như việc trồng cây xanh, cho xây dựng nhiều công viên…

“Một điểm nữa rất quan trọng, tôi cho rằng nếu không có bản lĩnh của lãnh đạo thành phố sẽ không làm được, đó là xe buýt nhanh. Khi tuyến buýt này hoạt động nhiều báo phản đối gay gắt. Kinh nghiệm cho thấy cứ cái gì mới triển khai ở Việt Nam rất hay bị phản đối, cũng dễ hiểu vì nó không tác động đến nhóm này thì sẽ tác động đến nhóm khác. Báo Giao thông là một trong những cơ quan đi đầu trong việc ủng hộ xe buýt nhanh vì cho rằng nó sẽ tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi từng có bài báo nói đây là phép thử cho văn hoá giao thông Hà Nội, mà văn hoá thì không thể ngày một ngày hai mà có, văn hoá là phải xây dựng một cách kiên trì và bền bỉ” – Tổng biên tập báo Giao thông nhấn mạnh.

Một điểm nữa đáng ghi nhận được lãnh đạo báo Giao thông nêu ra, đó là quyết định của thành phố trong việc phân lại luồng tuyến vận tải. “Đây là việc tác động đến lợi ích của rất nhiều nhóm, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, nếu không tỉnh táo, không có quyết định sáng suốt và bản lĩnh thì không làm được. Rất nhiều năm qua chúng ta chưa làm được, nhưng năm nay chúng ta đã làm được và được báo chí ủng hộ” – ông Kiên nói và bày tỏ tin tưởng, với tất cả các vấn đề, nếu lãnh đạo thành phố kiên quyết, không đắn đo, vì lợi ích chung mà quyết liệt làm thì sẽ thành công.

TBT bao Giao thong phat bieu

Tổng biên tập báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên đánh giá cao những thành quả, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức của thành phố Hà Nội

Tuy nhiên, góp ý thêm với thành phố, Tổng biên tập Nguyễn Bá Kiên cũng cho rằng còn nhiều thứ thành phố chưa làm được, điển hình như vấn đề về kỷ luật, kỷ cương hành chính. “Thành phố cần xử lý nghiêm minh và kịp thời những cán bộ có sai phạm. Thực tế có những vụ việc thành phố xử lý chậm. Ví dụ như vụ 8B Lê Trực, có xử lý cán bộ nhưng quá lâu, lâu đến mức người dân nghi ngờ có bao che. Tôi cho rằng cái này xử lý rốt ráo, kịp thời sẽ tạo hiệu ứng tốt và sẽ tạo sinh khí mới trong việc thực hiện kỷ luật hành chính” – ông Kiên nói.

Tạo được sự đồng thuận là quan trọng

Sau khi lắng nghe các ý kiến chia sẻ, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cảm ơn các đóng góp chân tình của đại diện các cơ quan báo chí.

Theo người đứng đầu Hà Nội, dù nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề này vấn đề khác ở các cấp xã, phường, nhưng lãnh đạo thành phố luôn nhận trách nhiệm về mình, bởi “không có chuyện cán bộ cấp dưới thì xấu còn lãnh đạo tốt cả. Cấp dưới chưa làm tốt thì lãnh đạo thành phố cũng có trách nhiệm".

“Chúng tôi cũng rất nghiêm túc với bản thân, chúng tôi thấy có rất nhiều thách thức, nếu đổ được lỗi thì có thể đổ lỗi cho mọi thứ và mình sẽ chẳng có trách nhiệm gì.Nhưng lãnh đạo Hà Nội luôn nghiêm túc nhận trách nhiệm” – Bí thư Hoàng Trung Hải thẳng thắn.

gap-go-bao-chi

Buổi gặp gỡ đầu xuân Đinh Dậu 2017 giữa lãnh đạo TP Hà Nội và đại diện các cơ quan báo chí

Ông cũng cho biết, hiện nay sức ép đối với đô thị của Hà Nội rất lớn, những sức ép lớn đó lại cần cơ chế rất đặc biệt để khắc phục.

“Đi đường các đồng chí có thể thấy và hỏi sao cái này không làm, cái kia không làm, có những việc có lỗi của chúng tôi, do các cấp quan liêu, thậm chí tiêu cực nên nhìn thấy mà không xử lý được, nhưng cũng có cái liên quan đến cơ chế chính sách mà bản thân thành phố chưa làm được” – lãnh đạo Hà Nội giãi bày.

Để khắc phục được những hạn chế của năm cũ, Bí thư Hà Nội cho biết ngay từ kỳ họp đầu tiên của HĐND, thành phố đã phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện để căn cứ vào đó đánh giá cán bộ, tức là cho phép người ta được chịu trách nhiệm, vì nhiều khi người ta muốn mình lại cứ ôm khư khư.

Ông Hải cũng giãi bày mong muốn của thành phố là rất muốn mở thêm nhiều không gian vui chơi cho người dân, tạo thêm các điểm xanh và hồ nước…, bởi việc để dân thiếu khu vui chơi, thiếu cảnh quan là lỗi của thành phố, và thành phố cần cố gắng hơn.

Một áp lực nữa được người đứng đầu Hà Nội chia sẻ, đó là việc tạo sự đồng thuận trong dân.

“Càng ngày, không khí dân chủ trong xã hội càng đi lên, nhưng càng ngày càng khó tạo sự đồng thuận trong xã hội, đưa ra vấn đề gì cũng có thể bị “chiến đấu”. Như hồi mới về Thành phố, tôi với anh Chung (Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – PV) xuống đi cày bị người ta “chửi” cả tháng luôn nhưng tôi nghĩ mình là lãnh đạo nên mình phải nghe. Tôi nói với anh Chung năm nay không đi cày nữa" – Bí thư dẫn chứng và chia sẻ, mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành cùng thành phố tạo sự đồng thuận của người dân, bởi kể cả chúng ta làm an ninh, chính trị tốt, bảo đảm bình yên cho xã hội, nhưng chỉ cần một thời điểm không kiểm soát được sự bất đồng, làm nó bùng lên thì tất cả công lao chúng ta xây dựng sẽ bị phá vỡ.

Lãnh đạo Hà Nội khẳng định luôn coi báo chí là kênh thông tin để kiểm soát, kiểm tra những việc làm của các đơn vị trong thành phố. 

“Vừa rồi những trường hợp công chức Thủ đô ứng xử không tốt, chúng tôi rất xấu hổ. Chúng tôi cũng đã xử lý nghiêm. Về vấn đề ở 8B Lê Trực, chúng tôi đã xử lý đồng thời yêu cầu phải phá dỡ cắt bỏ, nhưng chủ đầu tư chống đối, không chấp hành nên chúng tôi phải ứng tiền ra làm. Trong khi làm việc đó, chúng tôi chưa muốn xử lý cán bộ để các đồng chí tập trung vào việc khắc phục đã, nếu không sẽ hết sức nguy hiểm. Và khi thực hiện giai đoạn 2 của việc xử lý, Bộ Xây dựng đang phải ra những phương án tư vấn hết sức khó khăn đảm bảo an toàn. Vừa rồi Thủ tướng phê bình chậm là do trong thời gian bầu cử, chúng tôi phải làm chậm lại, vì cắt những tấm bê tông lớn nếu xảy ra tai nạn chết người nữa thì “xấu hổ không biết chui đi đâu” – ông Hải chia sẻ và một lần nữa khẳng định, trật tự xây dựng là vấn đề thách thức nhưng thành phố sẽ quyết tâm làm nghiêm túc, chỉ riêng năm 2016 đã chuyển 20 trường hợp vi phạm sang cơ quan điều tra và yêu cầu xử lý nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.