Xã hội

Bí thư Hà Nội yêu cầu kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất

09/07/2021, 15:11

Hà Nội đã chủ động thực hiện "3 trước", "4 tại chỗ", phong tỏa điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan và theo mô hình "3 lớp".

img

Bí thư TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Người đứng đầu phải tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa có những chia sẻ, đánh giá và chỉ đạo về tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Ông Dũng cho rằng, sau 9 ngày không có thêm ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, từ 5/7, Hà Nội ghi nhận các mắc mới; nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đang đặt ra rất cấp bách.

Ông Đinh Tiến Dũng kêu gọi người dân toàn thành phố tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Bí thư Thành ủy đồng thời mong muốn các tiểu thương, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô chia sẻ với thành phố về những biện pháp siết chặt một số dịch vụ hiện tại và có thể phải tăng cường mạnh hơn trong thời gian tới tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố và cả nước.

Người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội nhắn nhủ: “Những giải pháp phòng, chống dịch của thành phố chỉ thực sự hiệu lực, hiệu quả nếu có sự đồng tình, ủng hộ và chấp hành nghiêm của mỗi người dân. Đây là điều kiện có ý nghĩa quyết định đối với thành công của cuộc chiến chống dịch COVID-19 cả trước mắt và lâu dài”.

Ông yêu cầu các cấp, các ngành kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất; bảo đảm thế trận phòng, chống dịch mạnh trên toàn thành phố; tuyệt đối không chủ quan, tự mãn trong mọi tình huống; phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng tuyến đầu; tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 tại cộng đồng.

Mỗi cán bộ và nhân dân Thủ đô phải thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh vì an toàn sức khỏe của bản thân, gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng.

Các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm; thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập tắt các ổ dịch mới. Người đứng đầu phải tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, bảo vệ bằng được thành quả chống dịch thời gian qua.

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách với phương châm “4 tại chỗ”; phân công cán bộ ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục bám sát địa bàn được phân công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát, cập nhật phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ, phù hợp với từng địa bàn, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống phát sinh, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt mọi ổ dịch mới.

Công an và lực lượng thanh tra các ngành của thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch...

Bình tĩnh đánh giá đúng tình hình

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư từ cuối tháng 4/2021 là nặng nhất tại Hà Nội từ trước đến nay. Nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Hà Nội đã chủ động thực hiện “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa điểm nhỏ, khóa chặt nguồn lây, cách ly nhưng không cực đoan và theo mô hình “3 lớp”.

Nhờ đó thành phố đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, khống chế thành công những chuỗi lây nhiễm lớn; giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến sản xuất kinh doanh, bảo đảm chuỗi cung ứng; duy trì tăng trưởng kinh tế gần 6%, bảo đảm nguồn thu, nguồn chi và an sinh xã hội.

Ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ, kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là bình tĩnh đánh giá, dự báo chính xác tình hình để đưa ra giải pháp tương xứng; khi đã thống nhất giải pháp, phải thực hiện kiên quyết, kiên trì và rất linh hoạt.

Đơn cử như trước nguy cơ dịch lây lan rộng trong cộng đồng, từ 12h ngày 25/5, thành phố đã tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ; dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Nhờ lựa chọn đúng giải pháp và thực hiện nghiêm, thành phố đã nhanh chóng đưa các hoạt động dịch vụ trở lại từ 0h ngày 22/6. Đến ngày 26/6, thành phố tiếp tục cho phép các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời hoạt động trở lại...

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, ngày 7/7 và 8/7, thành phố kịp thời điều chỉnh một số quy định trên như tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, không tập trung quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng.

Hiện thành phố vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ và triển khai đồng loạt các biện pháp mạnh kết hợp tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm nghiêm nhằm khống chế dịch... Những biện pháp này sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch cao nhất.

“Kiểm soát được tình hình ở mức độ như hiện nay và vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ là thành quả rất đáng quý, là công sức, nỗ lực của cả cộng đồng. Chúng ta phải trân trọng và giữ gìn bằng được”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.