Xã hội

Bí thư HN: "Đặt mình vào vị trí DN để tháo gỡ khó khăn"

28/11/2016, 11:45
image

Sáng 28/11, lãnh đạo Hà Nội và VCCI đã gặp gỡ, đối thoại với hơn 400 đại diện doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

_AI_5632

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo Hà Nội và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Sáng 28/11, UBND TP Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại Doanh nghiệp năm 2016 để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tham dự có Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, lãnh đạo các sở, ban ngành và hơn 400 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp…

Hội nghị với sự tham gia của các cấp lãnh đạo cao nhất của Thành phố và VCCI đã khẳng định quyết tâm của thành phố về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, khẳng định sự đồng hành của VCCI đối với thành phố trong công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, đây là hoạt động thường niên thực hiện theo Nghị quyết 09 của Bộ chính trị về xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, cũng như Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp.

“Mục đích của Hội nghị là cùng chia sẻ những đánh giá về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội cũng như phạm vi cả nước, cùng chia sẻ những đánh giá về xu thế phát triẻn kinh tế hội nhập của khu vực tác động đến Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng, đồng thời chỉ ra khó khăn, thách thức đối với phát triển doanh nghiệp, trên cơ sở đó kiến nghị giải pháp, có đóng góp mạnh mẽ trong chuyển dịch kinh tế thủ đô và cả nước”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

_AI_5648

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi đối thoại.

Người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội nhận định, trong quá trình xây dựng và phát triển thủ đô, đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân có vai trò quan trọng, ý thức sâu sắc được tầm quan trọng ấy, những năm qua thành phố đã ban hành đồng bộ hiệu quả việc thi hành Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư cùng những chính sách tích cực cho phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, tạo môi trường để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Theo Bí thư Hà Nội, năm 2016 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Cùng với cả nước, Hà Nội cũng có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, thu hút đầu tư vì môi trường đầu tư thông thoáng. Chỉ tính riêng năm 2016, Hà Nội đã có gần 23.000 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố lên hơn 200 nghìn doanh nghiệp. Sự trưởng vượt bậc ấy đã góp phần tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao đời sống của người dân, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Thủ đô. “Năm nay dự kiến Thủ đô sẽ tăng khoảng 8,03% - tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 6 năm gần đây”, ông Hải nhấn mạnh.

Tuy vậy, ông Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất nhiều khó khăn.

Để Thủ đô Hà Nội thực sự “tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”, ngoài việc phản ánh khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Bí thư Hà Nội cũng đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp với vai trò là động lực phát triển của Thủ đô cũng sẽ đóng góp các ý tưởng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những mô hình kinh doanh có hiệu quả trong nước và trên thế giới, những kiến nghị đề xuất cho thành phố để cùng tìm ra giải pháp, tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại.

_AI_5708

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trực tiếp giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp

"UBND TP, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp thu và trả lời trực tiếp, thẳng thắn, trách nhiệm những kiến nghị của doanh nghiệp. Cần nắm vững các quy định của pháp luật, đặt mình vào vị trí của nhà quản lý doanh nghiệp để có sự hiểu biết sâu sắc, chia sẻ khó khăn và giải quyết giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp còn chưa được trả lời trực tiếp tại Hội nghị, Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu và có văn bản trả lời, thông báo đến doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất", Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu các sở ngành phải quyết liệt cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, bảo đảm công khai, minh bạch trong việc thực thi pháp luật... Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ đối với các sở, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ để ngăn ngừa, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nhân, doanh nghiệp.

Ngay sau đó, rất nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn bày tỏ, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp những vướng mắc. Với một số vấn đề cụ thể, lãnh đạo UBND TP đã đề nghị các sở, ban, ngành liên quan có giải đáp thoả đáng cho doanh nghiệp.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.