Xã hội

Bị thu hồi sổ đỏ, dân kiện ai?

19/07/2019, 11:02

Chủ đầu tư thì đã bị khởi tố tội lừa dối khách hàng nhưng việc cấp và nhận sổ đỏ đâu chỉ có người mua và chủ đầu tư quyết định được.

img
Nhà CT5 xã Tân Triều thuộc diện thu hồi “sổ đỏ” ở nhiều tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch. Ảnh: Xuân Long

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi hàng nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp cho các hộ dân tại các dự án nhà ở Mường Thanh. Lý do thu hồi là do chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch.

Chủ đầu tư thì đã bị khởi tố tội lừa dối khách hàng nhưng việc này đâu chỉ có người mua và chủ đầu tư liên đới. Những ngày qua, hộp thư bạn đọc Báo Giao thông nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc về vấn đề này. Đa phần các ý kiến đều bức xúc đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp sổ đỏ cho người dân.

Bạn đọc Hoàng Anh (Hà Nội) viết: “Nếu chỉ là giấy tờ chủ đầu tư cấp cho người mua thì đương nhiên chúng tôi phải cẩn trọng hơn, xem xét mọi khía cạnh thật chi tiết. Nhưng đây là sổ đỏ Nhà nước cấp, hẳn nhiên, chúng tôi tin tưởng. Giờ bị thu hồi lại, chúng tôi biết kiện ai?”.

Bạn đọc Lý Nam (Mỹ Đình) bức xúc: “Chuyện chủ đầu tư sai phạm không chỉ một mình họ làm được, có nhiều cơ quan đã làm ngơ để họ cơi nới, xây dựng sai giấy phép, rồi lại cấp sổ đỏ sai khiến phải thu hồi. Vậy, dân có kiện cơ quan cấp sổ đỏ được không và ai là người đền bù thiệt hại cho chúng tôi. Nếu chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính để đền bù, thì có phải chúng tôi sẽ mất không hay không?”.

Bạn đọc Minh Tuyết (Linh Đàm) đề xuất: “Có hàng chục văn bản hướng dẫn với hệ thống quy định quản lý đất đai rất phức tạp mà vẫn để lọt chuyện cấp sổ đỏ sai ở hàng chục dự án. Vậy có cơ chế để người dân có thể giám sát và lựa chọn mua được nhà ở thuộc dự án có giấy tờ hợp pháp hay không? Thiết nghĩ, cơ quan Nhà nước cần tuyên truyền cho người dân nắm rõ. Nếu chưa có cơ chế thì phải bổ sung, không thể để cảnh hàng nghìn người có nguy cơ mất tài sản mà họ bỏ đồng tiền chính đáng mới mua được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.