Đời sống

Bí thư huyện ủy lên Zalo bán hải sản giúp ngư dân tàu cá giữa dịch

06/04/2020, 12:34

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn (Quảng Ngãi) bán hải sản giúp tàu cá vừa cứu nạn 8 thuyền viên trên tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

img
Bí thư Huyện ủy Bình Sơn lên mạng xã hội Zalo kêu gọi cộng đồng giúp ngư dân gặp nạn tiêu thụ gần nửa tấn hải sản tươi sống ngay giữa tâm dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Ông Lê Văn Nguyên, Bí thư xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết: 8 ngư dân trên tàu cá vừa bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã cập bờ an toàn. 8 người này được tàu của thuyền trưởng Đặng Dũng đến cứu giúp, tìm kiếm và đưa về. Tàu cá của thuyền trưởng Đặng Dũng và 2 tàu khác đến ứng cứu đã bị tàu Trung Quốc bắt giữ, đập phá các thiết bị sau đó đẩy đuổi vào bờ.

Trước đó, rạng sáng ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS của ngư dân Trần Hồng Thọ bị tàu Trung Quốc đâm chìm, bắt giữ ngay trên biển Hoàng Sa (Việt Nam).

"Tuy nhiên, sau khi vào bờ, toàn bộ ngư dân trên 2 tàu đều phải đi cách ly tập trung phòng dịch Covid-19, vì thế, lượng hải sản trên tàu nguy cơ bị hư hỏng vì không được tiêu thụ kịp thời. Sau khi nắm thông tin, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã tự nguyện đứng ra làm đầu mối bán toàn bộ số lượng hải sản tươi sống giúp bà con ngư dân", ông Nguyên cho hay.

Để giúp ngư dân tiêu thụ lượng lớn hải sản tươi sống, bà Hà Thị Anh Thư bằng nhiều cách khách nhau kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức cùng chung tay.

Trên tài khoản Zalo, bà Thư viết: "Sáng 4/4, tàu cá của ông Đặng Dũng cùng thuyền viên đã về đến Bình Châu (huyện Bình Sơn) an toàn... Vừa tiếp đất các thuyền viên đã chấp hành lệnh cách ly để đảm bảo an toàn cho mọi người. Số hải sản cấp đông đã được thu mua, số hải sản tươi sống còn lại cần được tiêu thụ sớm. Mọi người chung tay vì thời gian hơi gấp!".

img
Nữ Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (áo trắng) trong một đợt phát quà hỗ trợ cho người dân nghèo

"Thông điệp giải cứu hải sản" giúp ngư dân gặp nạn trên biển ngay giữ tâm dịch Covid-19 nhanh chóng được mọi người hưởng ứng. Sau gần 2 ngày, gần 400kg hải sản tươi sống đã được tiêu thụ.

Bà Võ Thị Búp, vợ ông Đặng Dũng - chủ tàu cá cứu các ngư dân tàu bạn bị đâm chìm xúc động: "Khi thấy chồng và các anh em trên tàu cập bến an toàn, tôi mới bình tâm trở lại. Nhưng sau đó nỗi lo lắng khác ập tới khi gần nửa tấn hải sản tươi sống trên tàu có nguy cơ không thể tiêu thụ được vì thương lái từ chối thu mua.

Khi nghe tin trực tiếp Bí thư Huyện ủy Bình Sơn và lãnh đạo xã Bình Châu hứa giúp, tôi như trút gánh nặng vì nuôi giữ hải sản tươi sống hết sức khó khăn. Tấm lòng, sự giúp đỡ của lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện, chúng tôi không bao giờ quên".

Trước đó, theo báo cáo của Hội Nghề cá Quảng Ngãi, khoảng 3h sáng 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ ở xã Bình Châu (Bình Sơn) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 7 ngư dân (tổng cộng 8 người trên tàu) đang hoạt động tại ngư trường vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Khi nhận được tin, ba tàu cá Quảng Ngãi là QNg 90045 TS của ngư dân Đặng Tằm, QNg 90399 TS của ngư dân Đặng Dũng và QNg 90929 TS của ngư dân Nguyễn Thành Linh (cả ba đều ở xã Bình Châu) chạy đến tìm kiếm, cứu nạn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/4/2020, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.