Thời sự

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "TP.HCM sẽ tăng mức phạt giao thông"

28/11/2017, 20:46

Theo Bí thư TP.HCM, tiền phạt giao thông phải điều chỉnh cao lên ở một số hành vi để thành phố trật tự hơn.

24171851_499971147043586_607308861_n

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cử tri Q.7 chiều 28/11

Chiều 28/11, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tiếp xúc cử tri Q.7. Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cử tri tại khu vực này trên cương vị Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Bà Lê Thị Liên Minh bày tỏ vui mừng khi Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua. Đây là điều người dân thành phố rất tâm đắc và tin rằng thành phố sớm trở thành đầu tàu phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, bà cũng lo lắng khi TP.HCM có những ưu tiên về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… thì người dân các tỉnh khác sẽ đổ về làm việc, sinh sống.

24197128_499971193710248_1679110155_o

Nhiều vấn đề được cử tri gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Cùng mối quan tâm, cử tri Nguyễn Xuân Mừng cũng nêu thắc mắc xung quanh việc TP.HCM sẽ tăng một số loại thuế và áp dụng một số phí, thuế mới theo Nghị quyết về cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua. Ông Mừng cho biết, bên cạnh sự phấn khởi cũng đang lo lắng, không biết thành phố sẽ tính toán, tăng thu phí kiểu gì và ảnh hưởng đến đời sống của bà con, doanh nghiệp thế nào?

Nhiều cử tri khác cũng nêu ý kiến xung quanh thực hiện Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, góp ý về việc phòng chống tham nhũng, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông ở thành phố.

Trả lời các kiến nghị của cử tri, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM có 4 cam kết khi thực hiện cơ chế đặc thù để phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả hơn vì cả nước. Theo ông Nhân, từ sau năm 1975 dân số thành phố tăng đều một triệu người theo chu kỳ 7-8 năm. TP.HCM chưa từng làm và rất khó để ngăn người dân các tỉnh đến vì xu thế người dân thích sống ở đô thị, không thể thay đổi được. "Để ứng phó với việc gia tăng dân số, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp, mà nổi bật nhất là xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo đời sống người dân tốt hơn", Bí thư Nhân nói.

Về lo ngại thành phố có thể tăng một số thuế và phí, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ chọn lọc với một số loại hàng hóa đặc biệt như thuốc lá, để không khuyến khích tiêu thụ, bảo vệ môi trường. "Phí cũng vậy, ví dụ một số phí xử phạt trong giao thông chưa có tác dụng nên có thể nâng lên. Điều chỉnh mạnh đối với một số hành vi để thành phố trật tự hơn, đẹp hơn"”.

Về trật tự lòng lề đường, Bí thư Nhân cho biết, thành phố có khoảng 50% tuyến đường không có lề đường, phải có kế hoạch cho phù hợp. Thành ủy hướng dẫn quận, huyện xây dựng kế hoạch từng con đường. Những người buôn bán trên đường phải phân loại để bố trí cho phù hợp.

Ngoài những vấn đề trên, nhiều cử tri cũng gửi đến Bí thư Nhân những băn khoăn về vấn nạn kẹt xe, ngập nước. Đặc biệt, cử tri Lê Thị Liên Minh bức xúc trước nạn bạo hành ở các cấp học: “Gần đây bạo hành xảy ra nhức nhối quá, bạo hành trẻ mầm non, học sinh phổ thông bạo lực với nhau, sinh viên thì lười học, lao vào cá độ bóng đá, cờ bạc…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.