Xã hội

Bí thư Nhân kêu gọi người dân "tiết kiệm, giữ mình an toàn" 2 tuần tới

24/03/2020, 20:28

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi “Hai tuần tới, bà con ở nhà giữ mình cho an toàn!”.

img
TP.HCM khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong hai tuần tới, phải sống tiết kiệm hơn, ít đi lại hơn, tự giám sát tốt hơn.

Chiều 24/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP.HCM đã họp trực tuyến nghe báo cáo về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra lời kêu gọi “Hai tuần tới, bà con ở nhà giữ mình cho an toàn”.

Lời kêu gọi này được đưa ra cùng ngày UBND TP.HCM yêu cầu từ 18h ngày 24/3, tạm dừng một số hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng, quán bia, cơ sở ăn uống…“Trong 2 tuần tới, TP phải sống tiết kiệm hơn, ít đi lại hơn, tự giám sát tốt hơn".

"Tất cả để góp phần không làm bùng phát dịch bệnh trong cả nước lên con số 500 người. Chẳng ai có kinh nghiệm đối đầu với trận dịch này nhưng mỗi người cứ cố gắng góp một phần sức lực. Bà con trong 2 tuần tới, ở nhà giữ mình cho an toàn, tìm cách điều tiết nhu cầu", Bí thư nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo TP.HCM, hai tuần lễ tới TP.HCM xem là thời gian vàng để chống dịch covid-19, nếu bùng phát dịch lên con số 1.000 người nhiễm tại thời điểm này, sẽ khiến tình hình không kiểm soát nổi, quy luật này được rút ra từ tình hình bùng phát dịch bệnh tại các nước như Ý, Mỹ, Tây Ban Nha…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gọi thời điểm chúng ta đang sống là thời chiến, ứng xử như trong thời chiến, dù không có súng đạn. Các nước châu Âu gọi tình trạng của họ là cuộc chiến tranh virus Corona.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng UBND TP.HCM đã “bỏ quên” một điều quan trọng, đó là đời sống của người lao động khi họ phải ở nhà chăm con. Khi các cơ sở giáo dục, các địa điểm vui chơi giải trí phải đóng cửa, người lao động buộc phải ở nhà. Doanh nghiệp không thể đủ sức trả lương cho người lao động được.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, phải có cách nào đó để hỗ trợ cho đời sống người lao động trong thời điểm phải ở nhà, để họ không phải lấn cấn câu hỏi: “Hai tuần không lương, tôi phải sống thế nào?”.

img
TP.HCM tạm dừng các hoạt động đông người.

"TP.HCM không thể dùng tiền ngân sách để hỗ trợ người lao động nghỉ ở nhà vì không được quy định trong luật. Vì thế, các sở ban ngành của TP nên bàn bạc vấn đề này", Bí thư Nhân đề nghị.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND TP.HCM, ngoài chỉ đạo tạm dừng một số hoạt động có thể gây tụ tập đông người, TP đang truy tìm những người nhập cảnh vào từ ngày 8/3 đến nay. Đây là thời điểm trước khi yêu cầu đưa vào khu cách ly tập trung nên những người này đã về cộng đồng. Những người nhập cảnh từ thời điểm này được yêu cầu phải khai báo y tế, ở yên tại nhà.

Các sở ban ngành được yêu cầu phải làm rõ các nhà hàng nếu hoạt động thì điều kiện cụ thể ra sao để đảm bảo an toàn. Các bệnh viện tại TP.HCM được yêu cầu đảm bảo khẩu trang cho nhân viên y tế, nghiêm cấm việc bán khẩu trang cho bệnh viện bạn, các cơ sở tôn giáo phải tạm dừng hoạt động gây đông người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.