Xã hội

Bí thư Thăng: Ai cũng làm tốt, sao dân vẫn phải ăn bẩn?

26/03/2016, 12:20

Bí thư Thăng: "Các Bộ phối hợp với nhau rất tốt trong VSATTP, nhưng sao lại vẫn để dân phải ăn bẩn?”…

20160326_105242
Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng ai cũng làm tốt mà để dân vẫn phải ăn thực phẩm bẩn là không thể chấp nhận được

Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ tổ chức sáng 26/3, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đặt ra nhiều băn khoăn xung quanh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khiến dư luận bức xúc.

Làm tốt mà để dân phải ăn bẩn là không chấp nhận được

Trước đó, cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đều khẳng định không có chuyện các Bộ đổ lỗi cho nhau mà các Bộ phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, hiệu quả.

“Anh Phát và chị Tiến nói các Bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng tốt tại sao dân cứ phải ăn bẩn, thế thì tốt gì? Nói thế thì bảo dân cứ tạm thời chấp nhận ăn bẩn đi rồi chúng tôi lo lộ trình à? Thế thì không được, tôi đề nghị cần có biện pháp quyết liệt ngay” – Bí thư Đinh La Thăng đặt ngược vấn đề và đề nghị Chính phủ cho thành phố thí điểm thành lập một cơ quan trực thuộc UBND thành phố để lo việc này, tập trung vào một đầu mối. Còn nếu cứ để tình trạng Bộ nọ đổ cho Bộ kia thì không thể làm được. “Hỏi ai cũng bảo trách nhiệm của tôi xong rồi, nhưng cuối cùng dân vẫn ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm” – Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, ông Thăng đề nghị cho tăng cường chế tài xử phạt, và tiền xử phạt này dùng vào việc đảm bảo công tác ATVSTP. Ngân sách thiếu nhưng không dùng tiền phạt đưa vào cân đối được. Ngoài ra, phải quy trách nhiệm rõ ràng. 

Nhiều bệnh nhân chết do không có đủ thiết bị y tế

Liên quan đến việc đấu thầu thuốc và thiết bị y tế, Bí thư Thăng thẳng thắn nhận định việc này không hiệu quả, tiền của bệnh viện nhưng đưa về trung tâm đấu thầu sẽ không gắn được giữa quyền dài hạn với trách nhiệm. "Bệnh viện ung bướu cần loại thuốc khác, bệnh viện chấn thương chỉnh hình cần loại thuốc khác, bệnh viện nhi đồng cũng cần loại thuốc khác... Tôi tin không thể một vài anh có đủ chuyên môn tất cả các loại để đấu thầu các loại thuốc đó" - ông Thăng nói và đặt vấn đề: "Tại sao tư nhân người ta không đấu thầu mà người ta mua được giá thấp, còn bệnh viện tổ chức đấu thầu lại không mua được giá thấp".

Trên cơ sở đó, Bí thư Thăng cho rằng cứ phân cấp, và kiểm tra kiểm soát đưa ra các tiêu chí, có vai trò quản lý, kiểm soát của Nhà nước thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, vì chỉ đạo đấu thầu tập trung mà 3 năm nay TP.HCM không mua được bất cứ thiết bị y tế nào ở tất cả các bệnh viện. "Thực tế có nhiều bệnh nhân chết do không có đủ trang thiết bị y tế. Đây là báo cáo của người có trách nhiệm báo cáo với lãnh đạo thành phố, không phải nói vu vơ" - ông Thăng khẳng định.

Liên quan đến vấn đề tự chủ, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tăng cường tự chủ cho tất cả các bệnh viện là đơn vị sự nghiệp, trong đó Nhà nước quản lý về cung giá, kiểm soát về chất lượng, tiêu chuẩn thì sẽ cực kỳ tốt mà các bệnh viện cũng muốn như thế. "Đừng sợ người ta làm sai, nếu mình không làm sai thì bên dưới không thể làm sai được" - Bí thư nhấn mạnh.

Ông Thăng cũng nêu quan điểm trong lĩnh vực y tế cần đẩy mạnh xã hội hoá, vì hiện nay cơ chế của ta chưa mở, đặc biệt việc sử dụng các cơ sở y tế tư nhân - đầu tư rất nhiều nhưng sử dụng lãng phí, chỉ hiệu quả 30-40%, thậm chí có cơ sở hiệu quả chỉ 12%. Tại sao chúng ta không dùng thương hiệu, bác sĩ của bệnh viện công kết hợp với cơ sở y tế tư nhân để giảm tải? Cái quan trọng nhất là phải giảm tải, muốn làm được thì phải mở một loạt các hệ thống phòng khám ra, cho các bác sĩ được quyền mở phòng khám tư nhân, sau đó nộp lại cho bệnh viện công bao nhiêu phần trăm" - ông Thăng kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.