Xã hội

Bí thư Thăng: Coi chỉ trích là động lực để thay đổi

09/06/2016, 14:11

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng cần coi chỉ trích của người dân là động lực để thay đổi.

bi-thu-thanh-uy-dinh-la-thang-1346
Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc về cải cách hành chính của TP.HCM

Sáng 9/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với các sở ngành liên quan đến cải cách hành chính tại TP.HCM.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở kế hoạch đầu tư TP.HCM đã báo cáo về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2014, PCI của TP xếp thứ 5, đến năm 2015 tụt xuống thứ 6. Còn chỉ số PAPI của TP.HCM năm 2015 xếp thứ 47.

“Phải thấy là dân và doanh nghiệp chưa hài lòng. Chúng ta không chỉ tụt hạng so với các địa phương khác mà tụt hạng so với chính chúng ta. Cần phải bàn cách làm thế nào để cải cách hành chính thực sự là nhu cầu của cán bộ công chức các cấp chứ không phải chỉ là của dân và doanh nghiệp” – Bí thư Đinh La Thăng nhận định.

Ông Thăng nhắc lại, khi sang Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama đã nói chính ông và Chính phủ Mỹ nhận được chỉ trích hàng ngày của người dân và coi chỉ trích là động lực để thay đổi. Theo đó, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Phải quán triệt rằng công chức, cán bộ là công bộc của dân. Người dân, doanh nghiệp nộp thuế nuôi bộ máy nhà nước thì bộ máy nhà nước phải phục vụ doanh nghiệp, người dân. Phải quyết tâm đưa TP trở lại tốp đầu trong xếp hạng cải cách hành chính”.

Trả lời về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Làm cho rằng TP.HCM đông dân nhất cả nước nhưng cách đánh giá vẫn như các địa phương khác nên TP khó thăng hạng, lọt vào tốp đầu xếp hạng cải cách hành chính.

Lập tức, Bí thư Thăng yêu cầu: "Năm sau có thể tụt hạng nhưng các chỉ số phải tăng lên, thể hiện rằng phục vụ người dân đã tốt hơn. Thậm chí năm sau chỉ số cạnh tranh của TP xếp thứ 60 nhưng mục đích chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, chứ không phải vì thành tích”.

Sau khi các sở ngành thảo luận về các biện pháp cải cách hành chính, Bí thư Thăng đề nghị phải mời những cơ quan chấm PAPI và PCI giúp TP cải thiện chất lượng, chỉ số để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhiều hơn, tốt hơn nữa. Ông cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải công khai thời gian giải quyết thủ tục hành chính để người dân giám sát. Nếu nơi nào để xảy ra tiêu cực, thủ tục kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận nguyên nhân các chỉ số cải cách hành chính của TP tụt hạng là do chỉ đạo của UBND TP trong những năm qua còn chưa quyết liệt. Các cấp sở tham mưu chưa tốt và thậm chí nhiều người, nhiều quận huyện không quan tâm và không hiểu chỉ số PCI, PAPI là gì. Sắp tới UBND TP sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho sở ngành, quận huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.