Chính trị

Bí thư Thăng: Công bộc của dân mà để dân sống trong ô nhiễm?

11/05/2016, 20:29

"Công bộc gì mà bao nhiêu năm nay để dân chịu khổ? Không xứng đáng”, Bí thư Thăng bức xúc nói.

IMG_3310

Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra bãi rác xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn chiều 11/5, cử tri Đinh Thanh Giảng đại diện cho bà con trong xã phản ánh việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực bãi rác Đông Thạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ông Giảng cho biết, việc chôn lấp rác thải y tế, chất thải nguy hại tại bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

“Nhiều người dân sống tại khu vực bãi rác bị mắc chứng ung thư, có nhà cả 5 người cùng bị và có người đã chết. Người dân địa phương kêu cứu nhiều năm nay, nhưng không được giải quyết và phải sống trong cảnh ô nhiễm”, ông Giảng bức xúc.

Còn cử tri Lê Văn Lắm cho biết, kênh Rạch Cầu Dừa nằm giữa huyện Hóc Môn và quận 12 quanh năm bốc mùi hôi thối vì nước thải từ khu công nghiệp ở quận 12 thải ra. Nhiều năm, người dân phải sống trong ô nhiễm hết năm này qua tháng khác nhưng chính quyền địa phương không có giải pháp xử lý.

Nghe đến đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Chủ tịch huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài trả lời. Ông Tài cho biết, tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Đông Thạnh nhiều lần huyện đã xuống kiểm tra và có kiến nghị đến UBND TP ngưng việc chôn lấp rác tại đây, nhưng mấy năm nay vẫn chưa giải quyết.

Về kênh Rạch Cầu Dừa, ông Tài cho biết, năm 2015 UBND huyện có kiến nghị Trung tâm chống ngập TP nạo vét nhưng hiện nay đơn vị này vẫn đang khái toán.

Ngay sau đó, ông Thăng hỏi lại: "Kênh này dài bao nhiêu cây số? Kinh phí nạo vét hết bao nhiêu?". Chủ tịch huyện Hóc Môn trả lời rằng kênh Rạch Cầu Dừa dài khoảng 4 km, kinh phí nạo vét khoảng 6 tỷ đồng.

"Tôi tưởng là 6 tỉ đô la, chứ 6 tỉ đồng mà để bao nhiêu năm nay không giải quyết. Điều đó chứng tỏ huyện không bám sát dân. Phải kiên quyết bỏ tiền ra làm. Các anh nói các anh giám sát, đeo đuổi nhưng tôi về đây đã ba tháng mà có thấy ai nói tôi tiếng nào đâu”, Bí thư Thăng nói.

“Tôi phê Chủ tịch huyện. Xin lỗi vì đông người thế này mà phê bình, nhưng vẫn phải phê bình. Đã đến lúc mọi việc chúng ta cần phải công khai, minh bạch, kể cả những thiếu sót, những cái gì chưa tốt và cả việc phê bình. Việc gì có lợi cho dân thì phải làm ngay. Dân đang sống trong ô nhiễm mà mấy năm nay không làm, đây là trách nhiệm của huyện. Công bộc của dân mà để dân sống trong ô nhiễm môi trường mà cứ vui vẻ. Công bộc gì mà bao nhiêu năm nay dân chịu khổ? Không xứng đáng”, ông Thăng bức xúc nói thêm.

Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đi kiểm tra bãi rác Đông Thạnh. Tại đây ông Thăng đã yêu cầu huyện Hóc Môn, Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra bãi rác Đông Thạnh và kênh Rạch Dừa báo cáo trước 15/5.

Bí thư Thăng cũng yêu cầu Sở Y tế khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong vùng, để đánh giá tổng quát sức khỏe của bà con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.