Xã hội

Bí thư Thăng: Đại học phải gắn kết với doanh nghiệp

15/03/2016, 18:56

"Nhà trường phải gắn kết các doanh nghiệp, có sự tương tác hỗ trợ lẫn nhau", Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo.

6
Bí thư Đinh La Thăng làm việc với ĐHQG TP.HCM

Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã làm việc với Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM.

Báo cáo lãnh đạo thành ủy, PGS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: ĐHQG TP.HCM có 7 đơn vị thành viên gồm Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Trường đại học Kinh tế - Luật và Viện Môi trường - Tài nguyên. Sau khi báo cáo tình hình hoạt động của trường, ông Bình kiến nghị Thành ủy TP hỗ trợ ĐHQG giải quyết một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể, cần có cơ chế quản lý, cơ chế tài chính trong việc triển khai các hợp tác giữa TP.HCM và ĐHQG TP.HCM. Do chưa có cơ chế, thời gian qua nhiều dự án đã được lãnh đạo thông qua nhưng không triển khai được. 

Ông Bình kiến nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương hỗ trợ giải quyết những tồn tại trong công tác tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong năm 2016 ưu tiên giải phóng mặt bằng phục vụ cho đường kết nối QL1 vào bến xe buýt khu B,  kết nối hạ tầng vào ga Metro ĐHQG (ga số 13).

Đại diện trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng đề xuất đưa chương trình nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc như một ngành kinh tế của TP.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP không có ngân sách để hỗ trợ các trường. Do đó rất cần tạo cơ chế để thúc đẩy trí tuệ. Việc phát huy khả năng của đội ngũ tri thức của trường phải gắn liền với các đề tài, các nghiên cứu thực tiễn đóng góp cho sự phát triển của TP. Việc đào tạo nguồn nhân lực cũng phải gắn kết nhu cầu phát triển kinh tế hiện nay.

_MG_9914
Bí thư Đinh La Thăng đi thăm các phòng thí nghiệm của ĐHQG

Tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, khoa học công nghệ là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của TP.HCM. Do đó, ĐHQG TP.HCM là nguồn lực, động lực của TP và phải là trung tâm nghiên cứu tri thức. Sau khi tham quan trường, Bí thư  đánh giá ĐHQG đã đầu tư được 20 năm nhưng cơ sở vẫn rất phân tán, manh mún. Mặc dù có sự nỗ lực của thầy và trò trong thời gian qua nhưng nhìn chung chưa đạt mục tiêu đề ra.

"ĐHQG cần báo cáo rõ sản phẩm nào phục vụ cho TP mà đang vướng cơ chế, đang cần tháo gỡ. Đồng thời cần cụ thể hóa sản phẩm đã nghiên cứu, đánh giá lại những sản phẩm này có thực sự có ích cho xã hội hay không. Đại học cần xây dựng và trao quyền tự chủ cho các trường đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Nhà trường phải gắn kết các doanh nghiệp để thương mại hóa sản phẩm, có sự tương tác hỗ trợ lẫn nhau", Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.